5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi của học sinh trong chương trình giáo dục tổng thể

Rate this post

Trong cuộc sống, chúng ta thường nghe nhiều về năng lực, về việc đánh giá năng lực giữa người này với người khác trong các lĩnh vực như công việc, học tập, v.v. 5 phẩm chất và 10 năng lực cần thiết của học sinh trong chương trình giáo dục phổ thông Nó là gì?

những phẩm chất là gì?

Phẩm chất là bản chất bên trong của con người, bản chất bên trong có thể xấu hoặc tốt tùy theo sự rèn luyện và định hướng của mỗi người.

Phẩm chất là thước đo giá trị của con người, không phải ai sinh ra cũng có sẵn những phẩm chất như nhau. Những phẩm chất này được xây dựng, rèn luyện và phát triển theo thời gian.

Trước khi tìm hiểu về 5 phẩm chất và 10 năng lực cần thiết của học sinh trong chương trình giáo dục phổ thông Điều quan trọng là phải hiểu khái niệm về chất lượng như đã giải thích ở trên.

Công suất là gì?

Năng lực là khả năng, trạng thái chủ quan hoặc tự nhiên sẵn có để thực hiện một hành động nhất định, nó là phẩm chất tâm, sinh lý giúp con người có khả năng thực hiện một loại hoạt động nhất định với chất lượng cao.

Như vậy, năng lực có thể hiểu là một đặc điểm có thể đo lường được của một người về kiến ​​thức, kỹ năng, thái độ,… cũng như những phẩm chất cần thiết để thực hiện một nhiệm vụ. Nó là yếu tố giúp một cá nhân làm việc hiệu quả hơn những người khác, nó cũng là một trong những thước đo để đánh giá các cá nhân với nhau.

Năng lực bao gồm: Hành vi phù hợp với công việc, động cơ, kiến ​​thức/kỹ năng và được xác định thông qua kết quả công việc và vai trò công việc. Năng lực có thể được định hình bởi đặc tính tự nhiên của cá nhân.

05 phẩm chất trong chương trình giáo dục phổ thông

05 phẩm chất trong chương trình giáo dục phổ thông bao gồm:

– Tinh thần yêu nước: Đây là truyền thống ngàn đời của dân tộc Việt Nam được xây dựng và nuôi dưỡng từ bao đời nay từ khi tổ tiên ta dựng nước và giữ nước. Tình yêu đất nước thể hiện qua tình yêu thiên nhiên, di sản, tình yêu con người quê hương; tự hào và bảo vệ những điều thiêng liêng đó.

– Nhân từ: Biết thương yêu, quan tâm đến mọi người; yêu cái đẹp, yêu cái thiện; tôn trọng sự khác biệt; sự cảm thông, độ lượng và sẵn sàng giúp đỡ người khác.

– Cần cù: Đức tính cần cù trong học tập, chăm chỉ, ham học hỏi và nhiệt tình tham gia các công việc chung sẽ giúp các em rèn luyện và phát triển để đạt được nhiều thành công trong tương lai.

Trung thực: Một người dù tốt đến đâu mà không có phẩm chất này thì vẫn là người vô dụng. Vì vậy, ngay từ khi còn nhỏ, học sinh cần được rèn luyện tính trung thực, công bằng và bảo vệ lẽ phải.

– Trách nhiệm: Chỉ khi một người có trách nhiệm với việc mình làm, thì người đó mới trưởng thành và biết cống hiến cho xã hội tốt đẹp hơn.

10 năng lực chủ yếu của học sinh trong chương trình giáo dục phổ thông

10 năng lực này được chia thành 2 nhóm là năng lực chủ yếu, năng lực chung và năng lực chuyên biệt.

– Năng lực chung là những năng lực cơ bản, chủ yếu hoặc thiết yếu làm nền tảng cho mọi hoạt động của con người trong cuộc sống và công việc nghề nghiệp. Các năng lực chung cần phát triển của nhà trường và giáo viên trong chương trình giáo dục phổ thông là:

+ Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm với các thành viên khác;

+ Giải quyết vấn đề theo nhiều cách sáng tạo và triệt để.

Năng lực chuyên môn là năng lực được hình thành và phát triển trên cơ sở các năng lực chung theo định hướng chuyên biệt, chuyên biệt trong các loại hoạt động, công việc hoặc trong các tình huống, môi trường cụ thể, cần thiết cho các hoạt động chuyên biệt đáp ứng những yêu cầu hẹp nhất của một hoạt động.

Các năng lực nghề nghiệp được rèn luyện, phát triển trong chương trình giáo dục phổ thông mới là:

+ Ngôn ngữ;

+ Tính toán;

+ CNTT;

+ Thể chất;

+ Khám phá tự nhiên và xã hội.

Yêu cầu cần đạt trong chương trình giáo dục phổ thông

Yêu cầu cần đạt trong chương trình giáo dục phổ thông là kết quả mà học sinh phải đạt được về phẩm chất và năng lực sau mỗi lớp học, cấp học và từng hoạt động giáo dục ở từng lớp, cấp học, là những yêu cầu cụ thể của học sinh phải đạt được.

5 phẩm chất và 10 năng lực cần thiết của học sinh trong chương trình giáo dục phổ thông đã trả lời ở trên. Đối với chương trình giáo dục phổ thông, yêu cầu cần đạt bao gồm yêu cầu về phẩm chất, yêu cầu về năng lực, yêu cầu về năng lực cơ bản và yêu cầu về năng lực chung của học sinh.

Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể hình thành và phát triển ở học sinh các phẩm chất như yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, v.v.

Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể hình thành và phát triển cho học sinh các năng lực thiết yếu như: Các năng lực chung được hình thành và phát triển thông qua tất cả các môn học và hoạt động giáo dục như năng lực tự chủ, tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo;

– Bên cạnh việc hình thành và phát triển các năng lực cơ bản, chương trình giáo dục phổ thông còn góp phần phát hiện và phát huy năng khiếu của học sinh;

Các tiêu chí đánh giá này ở các cấp học đều có cơ sở chung, nhưng ở mỗi cấp học lại có những yêu cầu khác nhau.

Chaolong TV cảm ơn bạn đã đọc bài viết 5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi của học sinh trong chương trình giáo dục tổng thể , hy vọng rằng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích cho bạn. Đừng quên Cháo Lòng TV là website trực tiếp bóng đá miễn phí, tốc độ cao, được yêu thích nhất hiện nay nhé !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *