5 tác nhân khiến cơ thể mệt mỏi buồn ngủ nhiều. Khám phá ngay!

Rate this post

Bạn có thể thay đổi thói quen ăn uống của mình ngay hôm nay bằng cách thực hiện một vài thay đổi nhỏ:

• Ăn đúng lượng calo: Bạn nên tính toán lượng calo phù hợp với giới tính, độ tuổi, cân nặng và mức độ hoạt động của mình. Ăn quá nhiều hoặc quá ít có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ.

• Cách tính khẩu phần ăn: Bạn nên tiêu thụ khoảng 50% trái cây và rau quả trong mỗi bữa ăn.

• Sử dụng ngũ cốc: Bạn nên sử dụng các loại ngũ cốc nguyên hạt cung cấp chất xơ và nhiều chất dinh dưỡng khác như gạo đen, yến mạch, bột ngô,…

• Dùng sữa ít béo: Chuyển sang sữa ít béo và không béo sẽ giúp hạn chế lượng calo từ chất béo bão hòa.

• Thay đổi nguồn tiêu thụ đạm: Chọn nguồn protein từ thịt gia cầm, thịt nạc, một số hải sản giàu omega-3 và hạn chế thịt chế biến sẵn.

• Giảm lượng đường: Đường có thể cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng nhanh chóng nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ khiến cơ thể mệt mỏi và buồn ngủ hơn. Vì vậy, bạn nên hạn chế ăn những đồ ăn, thức uống có nhiều đường.

• Không bao giờ bỏ bữa sáng: Bỏ bữa sáng thường xuyên có thể khiến bạn bỏ lỡ các chất dinh dưỡng quan trọng và năng lượng cần thiết để bắt đầu ngày mới.

• Uống đủ nước: Uống nước có thể giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước, có thể dẫn đến mệt mỏi, buồn ngủ, thay đổi tâm trạng và táo bón.

3. Ít vận động khiến cơ thể mệt mỏi, buồn ngủ

cô gái đi xe đạp

Khi bạn mệt mỏi và buồn ngủ, thông thường bạn sẽ quyết định ngồi hoặc nằm xuống để nghỉ ngơi. Tuy nhiên, đứng dậy và di chuyển hoặc vận động là cách hiệu quả hơn để kích hoạt lại và loại bỏ mệt mỏi.

Nghiên cứu từ Đại học Georgia (UGA) ở Athens đã phát hiện ra rằng so với việc nghỉ ngơi, tập thể dục cường độ vừa phải kéo dài ít nhất 20 phút giúp cơ thể tăng cường năng lượng tốt hơn. Một nghiên cứu trước đây của UGA cũng cho thấy những người ít vận động thực hiện chương trình tập thể dục thường xuyên đã cải thiện tình trạng mệt mỏi.

Nếu bạn không tập thể dục trong một thời gian, hãy bắt đầu từ từ với 10 phút đi bộ nhanh mỗi ngày, sau đó tăng dần lên 30 phút năm ngày một tuần. Một số hoạt động thể dục vừa phải bạn có thể thực hiện như đi bộ nhanh, bơi lội, đạp xe, tennis, v.v.

4. Căng thẳng khiến người mệt mỏi và rất buồn ngủcơ thể mệt mỏi buồn ngủ

Công việc, vấn đề tài chính, các mối quan hệ, sự kiện, thay đổi lớn trong cuộc sống như chuyển nhà, thất nghiệp và mất người thân luôn là những tác nhân gây căng thẳng khiến bạn suy nghĩ miên man, khiến cơ thể mệt mỏi, buồn ngủ. Một chút căng thẳng có thể giúp bạn tỉnh táo trước những việc như phỏng vấn, nhưng căng thẳng chỉ hữu ích nếu nó tồn tại trong thời gian ngắn.

Căng thẳng quá mức và kéo dài có thể gây mệt mỏi về thể chất và tinh thần, từ đó dẫn đến một số bệnh tật. Nếu những áp lực mà bạn phải đối mặt đang khiến bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ, làm việc quá sức, đau đầu, mỏi cơ. Hãy dành một chút thời gian cho đến khi bạn cảm thấy bình tĩnh hơn!

Hãy thử một số mẹo sau:

• Xác định nguồn gây căng thẳng: Bạn phải xác định rõ cốt lõi của vấn đề khiến bạn phải suy nghĩ, từ đó định hướng giải pháp tối ưu để cải thiện.

• Tránh những người làm bạn căng thẳng: Nếu có ai đó trong đời khiến bạn lo lắng, hãy cố gắng hạn chế các cuộc gặp gỡ một cách lịch sự.

• Nhìn nhận mọi việc tích cực hơn: Khi đối mặt với những tình huống căng thẳng, bạn nên suy nghĩ theo hướng tích cực hơn. Ví dụ, nếu bạn được giao một công việc mà bạn chưa từng làm trước đây, hãy xem đây là cơ hội để tự học hỏi và tiếp thu kiến ​​thức mới.

• Chấp nhận những điều bạn không thể thay đổi: Một số yếu tố gây căng thẳng có thể khiến bạn cảm thấy chán nản, chẳng hạn như bệnh tật hoặc cái chết của người thân, điều không thể tránh khỏi. Thay vì buồn phiền và lo lắng mỗi ngày, hãy học cách chấp nhận và để nó trôi qua theo thời gian.

• Học cách tha thứ: Bất cứ ai cũng có thể phạm sai lầm. Thay vì níu kéo, hãy trút bỏ cơn giận và tha thứ cho người đã làm tổn thương bạn.

Hoạt động thể chất là liều thuốc giảm căng thẳng hiệu quả giúp giải phóng endorphin, hormone hạnh phúc. Nếu bạn cảm thấy căng thẳng, thường xuyên mệt mỏi và buồn ngủ, hãy chơi một môn thể thao mà bạn yêu thích hoặc đơn giản là đi dạo để ngắm bầu trời cũng có tác dụng tương tự.

5. Bệnh khiến người mệt mỏi, buồn ngủcơ thể mệt mỏi buồn ngủ

Nếu bạn đã thay đổi các yếu tố trong hoạt động thể chất, chế độ ăn uống, mức độ căng thẳng và giấc ngủ, nhưng bạn vẫn luôn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ, thì đó có thể là do một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn nào đó. Vậy ngủ nhiều mà vẫn trằn trọc là bệnh gì?

Mệt mỏi và buồn ngủ có thể là triệu chứng của các tình trạng bao gồm:

  • suy giáp
  • trái tim tan vỡ
  • CÓ THAI
  • thiếu máu
  • sốt tuyến
  • Trầm cảm, lo lắng
  • bệnh tiểu đường
  • Không dung nạp thực phẩm
  • Hội chứng mệt mỏi mãn tính
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Thiếu vitamin và khoáng chất

Mệt mỏi là một triệu chứng phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Nếu thích nghi với lối sống lành mạnh hơn, bạn hoàn toàn có thể đảo ngược tình trạng này và luôn tràn đầy sức sống!

Chaolong TV cảm ơn bạn đã đọc bài viết 5 tác nhân khiến cơ thể mệt mỏi buồn ngủ nhiều. Khám phá ngay! , hy vọng rằng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích cho bạn. Đừng quên Cháo Lòng TV là website trực tiếp bóng đá miễn phí, tốc độ cao, được yêu thích nhất hiện nay nhé !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *