Đến nay, nhiều đơn vị tổ chức tuyển sinh đại học đã công bố lịch thi dự kiến năm 2023.
Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tổ chức 8 đợt thi đánh giá năng lực từ ngày 10/3 đến 4/6 tại các tỉnh: Hà Nội, Thái Nguyên, Hưng Yên, Nam Định, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An.
Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt kiểm tra tư duy chính thức vào tháng 5, 6 và 7. Đại học Sư phạm Hà Nội dự kiến tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực vào ngày 6/5.
Theo khảo sát, thời điểm này, hầu hết các thí sinh đã bắt đầu chuẩn bị cho phần thi đánh giá kỹ năng, đánh giá tư duy; Một số người trong số họ đã học trong nhiều tháng.
Thí sinh lo “nghẹt thở” làm bài thi trúng tuyển do ôn thi song song
Trao đổi với phóng viên Dân trí, Phương Linh (SN 2005, TP Bắc Giang) cho biết, em dự định đăng ký tham dự kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức đợt 2 (từ ngày 25 đến 25/2). 26/3) và đợt 3 (từ 6 – 9/4).
Nguyên nhân là do tôi đã tham khảo đề án đăng ký xét tuyển 2023 của nhiều trường ĐH, tôi thấy số chỉ tiêu đạt được từ phương thức xét tuyển sẽ giảm xuống, mức độ cạnh tranh sẽ cao hơn. Trong khi đó, kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đã được nhiều trường công nhận, có trường sẽ tăng chỉ tiêu cho phương thức này.
Dù đã xác định mục đích của kỳ thi đánh giá năng lực từ đầu năm lớp 12 nhưng Phương Linh không thể vào ôn tập chỉ trong 3 tuần gần đây.
“Trước đây, em cũng có biết đến môn này nhưng do chưa học hết kiến thức (đề thi mở rộng đến hết kiến thức lớp 12) nên chưa thực hành được ngay. Đến nay em đã học được những kiến thức cơ bản nên đang bắt đầu tăng tốc ôn tập”, Linh nói.
Thí sinh dự thi trúng tuyển năm 2022 (Ảnh minh họa: Đỗ Linh).
Nữ sinh cho biết, hiện tại buổi sáng em đi học bình thường. Vào buổi chiều, tôi dành một giờ hướng dẫn cho các môn học sẽ được kiểm tra trong kỳ thi trưởng thành.
Buổi tối, em tự ôn luyện cho kỳ thi đánh giá năng lực bằng cách tải các đề mẫu trên mạng về giải, ôn tập theo cấu trúc đã công bố của Đại học Quốc gia Hà Nội. Linh mất tới 3 tiếng để hoàn thành một bài thi.
Theo Phương Linh, việc luyện và giải đề thi đánh giá năng lực khá khó khăn với cô vì kiến thức khá rộng. Ở môn Toán, các câu hỏi không sắp xếp từ dễ đến khó như đề thi trúng tuyển mà đan xen với nhau. Ngoài ra, đề không có nhiều câu hỏi nhận biết, thông hiểu mà có nhiều câu hỏi vận dụng nâng cao. Văn học – Ngôn ngữ cũng đòi hỏi học sinh phải có nhiều kiến thức.
Khó khăn nhất với Linh là ôn tập phần Khoa học tự nhiên – Xã hội khi đề thi có nhiều kiến thức thực tế mà trong sách không đề cập nên em phải tự mày mò, mày mò trên mạng.
“Em căng thẳng vì không biết ôn tập như thế nào cho hết các môn của kỳ thi đánh giá năng lực vì kiến thức trải đều các môn và có nhiều môn không thuộc khối thi của em là khối A. Mấy tuần nay, em bị stress. Em làm đề mãi mà kết quả không tăng nên em rất lo lắng.
Em cũng lo nếu tiếp tục tập trung ôn luyện cho kỳ thi đánh giá tay nghề thì đến kỳ thi tuyển sinh quốc gia sắp tới, em sẽ bị ngợp và làm bài không tốt”, Linh nói.
Tăng cơ hội vào đại học nhưng áp lực cũng tăng gấp đôi
Những ngày này, dù công việc rất bận rộn nhưng Mr. Lê Hồng Quang (SN 1993, quê Hải Phòng, nhân viên ngân hàng tại Hà Nội) vẫn thường xuyên vào các trang, nhóm Facebook để cập nhật thông tin về kỳ thi năng khiếu.
Em trai Quang là Thế Nam (đang học lớp 12 một trường THPT ở huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) sẽ tham dự kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Sư phạm Hà Nội vào cuối năm nay. năm. khác.
“Tôi cũng hướng dẫn em trai mình theo dõi các trang Facebook, website của Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Sư phạm Hà Nội để nắm bắt ngay thông tin đăng ký. Tuy nhiên, gia đình cũng nên theo dõi anh, tham gia các hội nhóm để giúp đỡ anh.
Lịch thi hiện nay đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn trước, gia đình hãy tìm hiểu và nắm bắt ngay thông tin về các kỳ thi đánh giá năng lực mới có thể giúp con tăng cơ hội vào các trường đại học. họ muốn,” Quang nói.
Theo Mr. Hồng Quang, Thế Nam dự kiến xét tuyển ngành Sư phạm Vật lý của trường Đại học Sư phạm Hà Nội nên ngoài kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, kỳ thi đánh giá năng lực do trường Đại học Sư phạm tự tổ chức. vị trí này cũng là cơ hội để Nam được nhận vào trường.
Với kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức, Mr. Quang tìm hiểu và được biết, kết quả của kỳ thi này được nhiều trường sử dụng để xét tuyển, trừ những trường thuộc ĐHQGHN. Hà Nội còn rất nhiều trường xuất sắc khác. Đây là lý do Thế Nam quyết định đăng ký thi 2 kỳ thi này, bên cạnh kỳ thi tuyển sinh.
Anh Hồng Quang cho biết gia đình khá lo lắng khi Nam phải học cùng lúc cả 3 kỳ thi với hình thức và cấu trúc đề thi khác nhau.
* Tên các nhân vật trong bài đã được thay đổi.
Chaolong TV cảm ơn bạn đã đọc bài viết Áp lực ôn thi của học sinh lớp 12 nhân đôi , hy vọng rằng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích cho bạn. Đừng quên Cháo Lòng TV là website trực tiếp bóng đá miễn phí, tốc độ cao, được yêu thích nhất hiện nay nhé !