Biện pháp đấu tranh sinh học

Rate this post

Lý thuyết Sinh học 7 Bài 59: Phương tiện chiến tranh sinh học

Bài giảng Sinh học 7 bài 59: Các phương thức chiến tranh sinh học

I. CHIẾN LƯỢC SINH HỌC LÀ GÌ?

– Định nghĩa: Phòng trừ sinh học là biện pháp sử dụng sinh vật hoặc sản phẩm của sinh vật để ngăn ngừa hoặc giảm bớt thiệt hại do sinh vật gây hại gây ra.

– Bao gồm: Sử dụng thiên địch để tiêu diệt sinh vật gây hại, gây bệnh truyền nhiễm và gây vô sinh ở sinh vật gây hại.

Mục đích: Hạn chế tác hại của sinh vật gây hại.

II. CÁC BIỆN PHÁP CHIẾN LƯỢC SINH HỌC

Một. Sử dụng thiên địch để tiêu diệt sinh vật có hại

Ở mỗi địa phương đều có những thiên địch gần gũi với con người như: mèo diệt chuột, chim (gà, ngan, ngỗng) diệt côn trùng, cua, ốc mang vật chủ trung gian v.v.

Lý thuyết về biện pháp đối phó sinh học |  sinh học lớp 7 (ảnh 1)

Thiên địch phổ biến

b. Sử dụng thiên địch đẻ trứng trên sâu hại hoặc trứng sâu hại

Lý thuyết về biện pháp đối phó sinh học |  sinh học lớp 7 (ảnh 1)

– Khi cây xương rồng quá cứng, một con sâu bướm từ Argentina được dùng để đẻ trứng trên cây xương rồng, ấu trùng nở ra ăn thịt cây xương rồng.

Lý thuyết về biện pháp đối phó sinh học |  sinh học lớp 7 (ảnh 1)

2. Sử dụng vi khuẩn gây bệnh để lây nhiễm sinh vật gây hại

Lý thuyết về biện pháp đối phó sinh học |  sinh học lớp 7 (ảnh 1)

Con thỏ rừng ở Úc

– Vi khuẩn Myoma và Calixi gây bệnh cho thỏ rừng nhằm hạn chế sự phát triển quá mức của thỏ rừng tại Úc.

3. Gây vô sinh và tiêu diệt động vật gây hại

Lý thuyết về biện pháp đối phó sinh học |  sinh học lớp 7 (ảnh 1)

– Ở miền Nam nước Mỹ, người ta đã triệt sản những con ruồi đực và cái không thể sinh sản để diệt ruồi gây loét da bò.

III. ƯU VÀ HẠN CHẾ CỦA CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐA DẠNG SINH HỌC

– Thoải mái khi sử dụng.

– Không gây ô nhiễm môi trường.

– Không ảnh hưởng đến sức khỏe con người và các sinh vật có ích.

– Không gây nghiện.

– Giá thấp.

2. Hạn chế

– Chỉ hiệu quả ở vùng khí hậu ổn định. Ví dụ: Một số thiên địch nhập từ nước ngoài về chưa quen với điều kiện khí hậu nên phát triển kém.

– Thiên địch không tiêu diệt hoàn toàn sinh vật gây hại mà chỉ cản trở sự phát triển của chúng. Ví dụ: Rắn diệt được chuột, nhưng số lượng rắn luôn ít hơn chuột (chuột sinh sản nhanh) → không diệt được hết.

– Sự tiêu diệt loài sinh vật gây hại này lại tạo điều kiện cho loài khác phát triển.

Ví dụ: Khi hại cây cảnh ở Hàoai bị tiêu diệt → giảm sao chuyên ăn cây cảnh → tăng sâu hại mía (sâu là mồi của sao).

Một số thiên địch vừa có lợi vừa có hại. Ví dụ: Chim sẻ ăn sâu (có ích) và gạo (có hại).

Lý thuyết Bài 58: Đa dạng sinh học (tiếp theo)

Lý thuyết Bài 60: Động vật quý hiếm

Lý thuyết Bài 61,62: Tìm hiểu một số loài vật nuôi có ý nghĩa quan trọng đối với kinh tế địa phương

Lý thuyết Bài 63: Ôn tập

Lý thuyết Bài 64, 65, 66: Tham quan thiên nhiên

Chaolong TV cảm ơn bạn đã đọc bài viết Biện pháp đấu tranh sinh học , hy vọng rằng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích cho bạn. Đừng quên Cháo Lòng TV là website trực tiếp bóng đá miễn phí, tốc độ cao, được yêu thích nhất hiện nay nhé !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *