Blog chia sẽ kinh nghiệm kiến thức chuyên sâu gtvttw4.edu.vn

Rate this post

Giáo án Sinh học 12 bài 19: Tạo giống bằng gây đột biến và công nghệ tế bào

I. Mục đích:

Sau khi học xong bài này, học sinh phải đạt các yêu cầu sau:

1. Kiến thức:

– Giải thích được quy trình tạo giống mới bằng phương pháp gây đột biến.

– Nêu một số thành tựu tạo giống cây trồng bằng công nghệ tế bào.

– Mô tả kỹ thuật nhân bản vô tính ở động vật.

2. Các kỹ năng sống cơ bản được dạy trong bài:

– Có khả năng thể hiện sự tự tin khi trình bày ý kiến ​​trước nhóm, tổ hoặc lớp.

– Có khả năng nghiên cứu và xử lý thông tin về: các phương pháp tạo giống mới từ gây đột biến và công nghệ tế bào.

3. Thái độ:

– Tích cực tạo đột biến, nhân nhanh các giống vật nuôi, cây trồng quý hiếm, góp phần bảo vệ nguồn gen và đảm bảo đa dạng sinh học.

– Củng cố niềm tin vào khoa học.

II. Phương pháp giảng dạy:

– Trực quan – khám phá

– Hỏi đáp – khám phá

– Dạy học theo nhóm.

III. Phương tiện dạy học:

– Hình 19-Sách giáo viên

IV. quá trình giảng dạy:

Qua chương I các em đã biết khái niệm và cơ chế phát sinh đột biến. Vậy các nhà khoa học đã ứng dụng phương pháp gây đột biến vào công tác chọn giống như thế nào và đã đạt được những thành tựu gì? Đây là những vấn đề chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài viết hôm nay.

2. Kết nối:

Hoạt động của Giáo viên và Học sinh Nội dung

* Hoạt động 1: Khái niệm tạo giống bằng gây đột biến.

GV: Hãy phân tích nguyên nhân gây đột biến để tạo vật liệu làm giống? Cơ sở của gây đột biến để tạo giống mới là gì? Có ý nghĩa gì? Có bao nhiêu bước tham gia vào quy trình tạo giống mới bằng phương pháp gây đột biến?

học sinh: Nghiên cứu thông tin SGK trang 79 để trả lời câu hỏi.

GV: Làm thế nào để gây đột biến ở thực vật bằng các tác nhân vật lý?

– Tác nhân hóa học gây đột biến gen và đột biến cấu trúc NST theo cơ chế nào?

I. Tạo giống bằng phương pháp gây đột biến.

1. Quy trình:

– Xử lý mẫu bệnh phẩm bằng chất gây đột biến.

– Chọn lọc các thể đột biến có kiểu hình mong muốn.

– Tạo dòng thuần chủng.

2. Một số thành tựu gây đột biến tạo giống ở Việt Nam.

– Tạo ra nhiều loại vi sinh vật, nhiều loại lúa gạo, đậu nành… có nhiều đặc tính quý.

Sử dụng Consixin để tạo giống dâu tằm 4n tứ bội.

– NMU/Chế biến táo Gia Lộc → Trang hồng cho năng suất cao, chất lượng tốt, 02 vụ/năm.

– Sản xuất penicilin, vắc xin…

* Hoạt động 2: Tìm hiểu về sinh sản tế bào.

GV: Công nghệ tế bào là gì?

+ Tại sao mỗi giao tử đều có số lượng n, nhưng không giống nhau về KG?

học sinh: Đáp án, lớp nhận xét → Giáo viên hoàn chỉnh đánh giá kiến ​​thức.

GV: Phương pháp nuôi cấy phấn hoa hiệu quả như thế nào?

Tại sao phải loại bỏ vách tế bào? Có bao nhiêu cách để làm điều này?

học sinh: Nghiên cứu thông tin SGK trang 80 và trả lời câu hỏi → lớp nhận xét, bổ sung.

Giáo viên: Giới thiệu: Kỹ thuật cấy truyền phôi (hợp tử) nhằm tạo ra nhiều thế hệ con có phẩm chất giống nhau từ một hợp tử ban đầu. Làm thế nào để đạt được mục tiêu trên

Cái này? Tính chất di truyền của dòng vật nuôi này dựa trên cơ sở nào?

học sinh: Trả lời → Giáo viên hoàn thiện kiến ​​thức.

Giáo viên hỏi: Phương pháp cấy truyền phôi còn sử dụng những kỹ thuật nào khác?

Giáo viên Yêu cầu học sinh: Hãy trình bày các bước nhân bản động vật cần thiết để tạo thành công cừu Doly?

học sinh: văn bản thông tin nghiên cứu trình bày các bước.

GV: Câu hỏi tiếp theo: Thành công này đã mở ra cơ hội gì cho chăn nuôi?

học sinh: trả lời → Giáo viên hoàn thiện kiến ​​thức.

II. Nhân giống bằng CÔNG NGHỆ TẾ BÀO.

1. Công nghệ tế bào thực vật.

– Nuôi cấy mô, tế bào in vitro → cây non: Nhân nhanh các giống cây trồng có giá trị, tạo sự đồng nhất về kiểu gen của quần thể cây trồng.

– Lai hóa tế bào sinh dưỡng (nối ghép 2 tế bào trần) → tạo ra con lai khác loại ở thực vật.

– Nuôi cấy hạt phấn, trứng không thụ tinh trong ống nghiệm → cây đơn bội (n) cây lưỡng bội (2n).

2. Công nghệ tế bào động vật.

Một. nhân bản động vật

– Tách nhân tế bào của cơ thể cần nhân bản và chuyển vào trứng đã khử nhân → Tế bào chứa nhân 2n của động vật cần nhân bản → Nuôi cấy tế bào chuyển nhân trong ống nghiệm để phát triển thành phôi → Cấy phôi vào tử cung của phụ nữ để mang thai và sinh thường.

– Tạo ra nhiều thú cưng có cùng gen quý.

b. Cấy phôi

– Phôi phân chia thành nhiều phôi → tử cung của động vật cái → mỗi phôi sẽ phát triển thành cơ thể mới.

3. Thực tập/Thực tập: 5p

– Phân tích nguyên nhân gây đột biến tạo vật liệu chọn giống?

– Nêu tác nhân, hậu quả và mục đích của gây đột biến ở vật nuôi và cây trồng?

– Phân biệt phương pháp nhân giống cây trồng và kỹ thuật nuôi cấy tế bào?

– So sánh hai phương pháp nhân bản chuyển phôi và chuyển nhân ở động vật.

4. Ứng dụng: 3p

– Xem lại phần trả lời các câu hỏi cuối trang 82 SGK.

– Đọc bài tạo giống cây trồng bằng công nghệ gen

V. Rút kinh nghiệm:

Xem thêm giáo án Sinh học lớp 12 chuẩn:

  • Bài 20: Tạo giống bằng công nghệ gen
  • Bài 21: Di truyền y học
  • Bài 22: Bảo vệ vốn gen người và một số vấn đề xã hội của di truyền học
  • Bài 23: Ôn tập phần di truyền
  • Ôn tập học kì I + Bài tập chương 2

Ngân hàng đề thi thử miễn phí chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia tại Khoahoc.vietjack.com

  • Hơn 75.000 câu hỏi toán trắc nghiệm có đáp án
  • Hơn 50.000 câu trắc nghiệm Hóa học có đáp án chi tiết
  • Gần 40.000 câu trắc nghiệm Vật lý có đáp án
  • Hơn 50.000 câu trắc nghiệm Tiếng Anh có đáp án
  • Kho các môn học khác

Chaolong TV cảm ơn bạn đã đọc bài viết Blog chia sẽ kinh nghiệm kiến thức chuyên sâu gtvttw4.edu.vn , hy vọng rằng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích cho bạn. Đừng quên Cháo Lòng TV là website trực tiếp bóng đá miễn phí, tốc độ cao, được yêu thích nhất hiện nay nhé !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *