Blog chia sẽ kinh nghiệm kiến thức chuyên sâu gtvttw4.edu.vn

Rate this post

Giáo án Sinh học 11 bài 23: Động lực

Nhằm giúp quý thầy cô giáo dễ dàng thiết kế Giáo án Sinh học 11 bài 23: Hướng động, VietJack biên soạn bộ Giáo án Sinh học 11 mới nhất bám sát theo mẫu giáo án Phát triển năng lực Sinh học của Bộ GD-ĐT. Rất mong Giáo án Sinh học 11 này được quý thầy cô đón nhận và cho những ý kiến ​​đóng góp quý báu.

Tải xuống

I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh phải:

1. Kiến thức

– Chỉ ra được hướng động là sự vận động của sinh trưởng về phía tác nhân môi trường do có sự chênh lệch về tốc độ sinh trưởng ở hai bên cơ quan.

– Hiển thị các loại định tuyến động

2. Kỹ năng

– Có khả năng thể hiện sự tự tin khi trình bày ý kiến ​​trước tổ, nhóm, lớp

– Có khả năng nghiên cứu và xử lý thông tin về hướng tâm, các kiểu vận động và vai trò của hướng tâm đối với đời sống thực vật.

– Khả năng quản lý thời gian, tinh thần trách nhiệm, hợp tác trong hoạt động nhóm.

3. Thái độ

– Tưới nước và bón phân hợp lý, tạo điều kiện cho bộ rễ phát triển. Bảo vệ môi trường trên cạn

– Trồng cây với mật độ phù hợp.

– Không lạm dụng hóa chất độc hại với cây trồng. Hạn chế thải các chất độc hại vào khí quyển

4. Tập trung nội dung: Mục II. Các loại chuyển động.

5. Định hướng năng lực:

– Các kỹ năng đặc biệt: Vận dụng kiến ​​thức về vận động để giải thích các bài toán liên quan đến vận động có hướng ở thực vật. Vận dụng kiến ​​thức về động lực học vào thực hành nông nghiệp (trồng và chăm sóc cây trồng)

II.THIẾT BỊ DẠY HỌC

Hình minh họa 22.1 đến 22.4 sgk

phiếu học tập

Phiếu học tập số 1

Trả lời:

III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

Khám phá trực quan, dạy học theo nhóm, hỏi đáp – khám phá, thuyết trình 1 phút

IV. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC HỌC TẬP

1. Ổn định lớp (1p)

2. Kiểm tra bài cũ (3p)

3. Bài hát mới (40p)

Hoạt động giáo viên

Hoạt động sinh viên

Nội dung cần đạt

A. Khởi động (3 phút)

– Mục tiêu: Tạo ra các tình huống/vấn đề học tập mà học sinh chưa giải quyết được ngay… kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến ​​thức mới.

– Cho học sinh quan sát dây leo trong chậu

– Quan sát chậu đậu non khi sáng một bên.

Đặt một câu hỏi? Tại sao hoa anh thảo có thể men theo chiếc que đó để leo lên? Tại sao chậu cây đậu non có thể nghiêng về một phía?

Để hiểu rõ vấn đề này chúng ta cùng nghiên cứu bài “Hướng động cơ”?

B. Hình thành kiến ​​thức (33p)

Hoạt động 1: Tìm hiểu về cảm ứng.

– GV hướng dẫn HS quan sát H 23.1, nhận xét sự lớn lên của thân cây non. trong các điều kiện ánh sáng khác nhau?

– Hướng chuyển động là gì? Có bao nhiêu loại chuyển động? Phân biệt các loại đó và cho ví dụ?

Cơ chế nào dẫn đến động lực học?

– Điều gì gây ra sự tăng trưởng không đồng đều như vậy?

Hoặc TS 2 tế bào phía trước kệ nội tạng phát triển không đều)

HS quan sát, nhận xét.

Học sinh trả lời.

HS nghiên cứu SGK trả lời.

HS trả lời.

I. Khái niệm về động lực học:

1. Khái niệm

Tính chủ động là phản ứng của cơ quan thực vật đối với tác nhân kích thích từ một hướng xác định

2. Phân loại: có 2 loại chính

– Hướng tích cực: Tăng trưởng theo hướng kích thích

Tính hướng âm: tăng trưởng theo hướng ngược lại với tác nhân kích thích.

3. Cơ chế động lực ở cấp độ tế bào:

Là sự phát triển không đồng đều của các tế bào ở các mặt đối diện của một cơ quan (thân, rễ, lá, phôi, v.v.)

4. Nguyên nhân:

Do hoocmon auxin di chuyển từ kệ kích thích sang kệ chưa kích thích => kệ chưa kích thích có nhiệt độ auxin cao hơn nên kích thích tế bào phát triển nhiều hơn**.

** Hình thành kĩ năng đọc hiểu.

– Khả năng quan sát tranh.

– Kỹ năng phân tích so sánh.

– Năng lực vận dụng kiến ​​thức lý thuyết với kiến ​​thức cũ để giải thích các hiện tượng thực tế.

– Khả năng tư duy để dẫn xuất kiến ​​thức.

Hoạt động 2: Tìm hiểu về định tuyến động

Giáo viên phát phiếu học tập và yêu cầu học sinh đọc phần II của văn bản, thảo luận nhóm và hoàn thành phiếu học tập.

– Giáo viên chia học sinh thành 5 nhóm, đại diện mỗi nhóm trình bày 1 bài bổ sung cho các học sinh khác

=> Giáo viên hoàn thiện nội dung

HS lấy phiếu học tập sgk, thảo luận nhóm -> hoàn thành.

Học sinh đến trình bày

II. Các loại lái xe:

Phiếu học tập ND

** Hình thành kĩ năng đọc hiểu.

– Khả năng quan sát tranh.

– Kỹ năng phân tích so sánh.

Khả năng vận dụng kiến ​​thức lý thuyết với kiến ​​thức cũ để giải thích các hiện tượng trong thế giới thực.

– Khả năng khái quát hóa.

– Khả năng tư duy để dẫn xuất kiến ​​thức.

Hoạt động 3: Vai trò của hướng động trong đời sống truyền hình

Yêu cầu HS trả lời 3 câu trong SGK

=> Giáo viên hoàn thiện kiến ​​thức

HS trả lời

III. Vai trò của động trong đời sống truyền hình:

– Tìm nguồn sáng để quang hợp

Ví dụ: Cây trồng cửa sổ luôn mọc hướng ra cửa để lấy ánh sáng.

– Đảm bảo bộ rễ ăn sâu vào đất để nuôi cây và hút nước * khoáng trong đất.

Nhờ hóa hướng, rễ cây phát triển về phía nước và phân bón để làm thức ăn.

– Ví dụ như mướp, bí đỏ, bí đỏ, dưa chuột, nho, đậu xanh…

C. Thực hành – Vận dụng (3p)

Yêu cầu học sinh hoàn thành ô chữ theo gợi ý

Gợi ý:

Câu 1: Có 7 từ: một nhân tố môi trường làm cho ngọn cây luôn phát triển theo hướng của nhân tố đó

Câu 2: Có 8 chữ: Là kiểu hướng động mà rễ luôn hướng về các chất khoáng cần thiết cho hoạt động sống của tế bào.

Câu 3: Có 8 chữ: Hiện tượng rễ cây trong tự nhiên luôn hướng về trọng lực

Câu 4: Có 5 từ: một loại hoocmon sinh trưởng thực vật có tác dụng chuyển động của cây

Câu 5: Có 14 chữ: Đặc điểm của rễ cây khi lớn lên là luôn hướng về nguồn nước trong đất.

Câu 6: Có 5 chữ: Một nhóm thực vật có rễ cây sống cộng sinh với vi khuẩn Rhizobium

Câu 7: Có 14 chữ: Hiện tượng sinh trưởng và vận động của thực vật đối với tác nhân kích thích của môi trường.

Câu 8: Có 10 chữ: Là tỉ lệ giữa lượng chất khô tích luỹ được trong các cơ quan có giá trị kinh tế của cây với tổng lượng chất khô mà cây tổng hợp được.

Câu 9: Có 7 từ: Là giai đoạn quang hợp ở cây xanh mà phản ứng chỉ có thể xảy ra khi có ánh sáng.

CHỈ TRẢ LỜI

D. Dài (4p)

Câu 1: Chuyển động có hướng là gì? Nguyên nhân và cơ chế lái xe?

Câu 2. Nêu vai trò của từng loại động cơ kích thích

Câu 3. Hướng tiếp xúc là gì? Nêu một số ví dụ về thực vật có hướng tiếp xúc

4. Chỉ đường về nhà (1p)

– Trả lời các câu hỏi sgk, học bài và xem trước bài mới.

– Đọc mục “Bạn có biết”.

Tải xuống

Xem thêm các giáo án Sinh học lớp 11 mới, chuẩn, định hướng năng lực khác:

  • Giáo án Bài 19: Tuần hoàn máu (tiếp theo)
  • Giáo án bài 20: Cân bằng nội môi
  • Giáo án bài 21: Thực hành: Đo một số chỉ tiêu sinh lí ở người
  • Giáo án bài 22: Ôn tập chương 1
  • Giáo án 24: Hoạt động

Ngân hàng đề thi lớp 11 tại Khoahoc.vietjack.com

  • Hơn 75.000 câu hỏi trắc nghiệm toán 11 có đáp án
  • Hơn 50.000 câu hỏi trắc nghiệm Hóa học 11 có đáp án chi tiết
  • Gần 40.000 câu hỏi trắc nghiệm Vật Lý 11 có đáp án
  • Cửa hàng trắc nghiệm cho các môn học khác

Chaolong TV cảm ơn bạn đã đọc bài viết Blog chia sẽ kinh nghiệm kiến thức chuyên sâu gtvttw4.edu.vn , hy vọng rằng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích cho bạn. Đừng quên Cháo Lòng TV là website trực tiếp bóng đá miễn phí, tốc độ cao, được yêu thích nhất hiện nay nhé !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *