Trẻ em về cơ bản là hiếu động và hiếu động, nếu bạn không giáo dục chúng đúng cách và điều độ thì bỗng dưng những điều này sẽ trở thành thói quen xấu, đặc biệt là đối với học sinh Tiểu học. Để biết những thói quen xấu này là gì và cách khắc phục như thế nào, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây.
Nói liên tục và chỉ làm việc trong giờ học
Đây là trường hợp phổ biến nhất, không hiểu học sinh bắt đầu nói thế nào khi giáo viên bắt đầu giảng, các em cứ nói song song với giọng của giáo viên, tạo cảm giác rất khó chịu cho giáo viên. Từ hiện tượng này, nhiều khi giáo viên soạn bài rất kỹ nhưng học sinh không nghe, khiến tiết học bị gián đoạn, hứng thú dạy học giảm sút.
Làm thế nào để khắc phục
– Hướng sự chú ý đến những học sinh nói và làm việc riêng lẻ thường gọi các em nói chuyện và làm bài lên bảng để kéo các em trở lại bài giảng và không bị các yếu tố bên ngoài làm phân tâm.
– Dùng ánh mắt nghiêm túc nhìn thẳng vào người đối thoại, nhắc từng chút một, nói câu nào cũng nhớ, chỉ tên thôi, không nhớ chung chung, nhắc cách ngồi, cách cầm bút cho họ. điều chỉnh hành vi của họ.
– Tổ chức thi đua tổ, giáo viên phân công cán sự lớp kiểm tra tình hình lớp để lớp tổng kết và có hình ảnh đối với những em bị nhắc nhở nhiều lần về chuyện riêng.
– Trường hợp các em vi phạm nhiều lần và không có dấu hiệu chuyển biến, giáo viên có thể liên hệ với phụ huynh để phối hợp và cùng thống nhất biện pháp giáo dục học sinh hiệu quả nhất.
Nói chuyện đi lên trong lớp
Làm thế nào để khắc phục
– Giáo viên có thể yêu cầu học sinh đứng lên phát biểu và giải thích cho học sinh biết nói sư tử là một thói xấu, để các em nhận ra lỗi lầm và sửa đổi.
– Thường sẽ có giáo viên áp dụng hình thức cho học sinh đứng lên im lặng 5 phút rồi hỏi em có biết lỗi của mình không, nếu em nêu lỗi sai thì cho em ngồi xuống. Trường hợp trẻ không hiểu lỗi của mình, giáo viên phải giải thích cho trẻ hiểu lỗi của mình để lần sau không tái phạm.
Chửi thề và bạo lực với bạn bè
Chửi thề là hành vi đi ngược lại văn hóa học đường, cần phải xử lý gấp để học sinh không duy trì thói quen xấu này, làm ảnh hưởng đến cá nhân khác và làm xấu đi môi trường học tập hiện có. vào cuộc để có hướng giáo dục, phòng ngừa hiệu quả, giải quyết những thói hư tật xấu của học sinh này.
Làm thế nào để khắc phục
– Để học sinh là cán bộ đứng lớp tự hoàn thiện và thay đổi, giáo viên phải theo sát các em và đảm bảo có biện pháp động viên, khuyến khích học sinh thực hiện.
– Nếu vấn đề nghiêm trọng, giáo viên liên hệ với gia đình để phụ huynh biết tình hình của con em mình khi đến lớp. Ngoài ra, tranh thủ những buổi học cuối, giáo viên có thể yêu cầu học sinh ở lại cùng thảo luận để hiểu các em nghĩ gì.
– Sử dụng kỷ luật hoặc tự kiểm tra để rèn luyện và sắp xếp trẻ vào trật tự giáo dục.
Thụ động, lười nói
Biết nhưng không giơ tay phát biểu
Học sinh trong tình trạng này không hứng thú với tiết học nên dù biết nhưng không tham gia các hoạt động xây dựng kiến thức hoặc sợ cô giáo, sợ phát biểu sai, sợ bị mắng. về giáo viên dạy bộ môn đó. Không những thế, họ còn chưa hiểu hết lợi ích của lời nói mang tính xây dựng.
Tôi không biết, đó là lý do tại sao tôi không giơ tay phát biểu
Một số học sinh chưa đủ tự tin về khả năng của mình nên ngại phát biểu do không chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
Làm thế nào để khắc phục
– Giáo viên cần tích cực trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, đầu tư soạn giáo án để bài giảng có chất lượng trước khi lên lớp, căn cứ vào từng bài, từng bài cụ thể, giáo viên có thể vận dụng các phương pháp giảng dạy khác nhau. phương pháp dạy học khác biệt, nhằm thu hút sự tò mò, ham hiểu biết, kích thích hứng thú học tập của học sinh.
– Đưa ra các câu hỏi với nhiều mức độ khác nhau để các em dễ tiếp thu và trả lời câu hỏi một cách nhanh chóng.
– Tạo không khí gần gũi, cởi mở giúp rút ngắn khoảng cách giữa thầy và trò.
Dối trá
Đây là một hiện tượng học đường khá phổ biến, nguyên nhân chủ yếu là do lười biếng, áp lực học tập và hay quên. Giáo viên phải nắm được tâm lý này để cảnh giác và có quy định nghiêm khắc nhắc nhở khi phát hiện để học sinh không còn tin mà hình thành thói quen xấu tiêu cực đó.
Làm thế nào để khắc phục
– Gần gũi tư vấn tâm lý cho học sinh nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số học sinh có nguy cơ và biểu hiện lệch lạc nói dối.
– Động viên, khuyến khích trẻ ý thức được hậu quả mà nói dối có thể gây ra, thành thật nhận lỗi khi mắc lỗi và rèn tính trung thực trong học tập cũng như trong cuộc sống.
Trên đây là những thói quen xấu phổ biến nhất của học sinh và cách khắc phục phổ biến được giáo viên thực hiện để đối phó với những tình huống đó. Đồng thời, giáo viên có thể hiểu thêm về nghệ thuật kết nối học sinh để hướng các em tập trung vào việc học và hạn chế hình thành những thói quen xấu không mong muốn trong môi trường học đường.
Chaolong TV cảm ơn bạn đã đọc bài viết Các thói quen xấu của học sinh Tiểu học và cách khắc phục , hy vọng rằng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích cho bạn. Đừng quên Cháo Lòng TV là website trực tiếp bóng đá miễn phí, tốc độ cao, được yêu thích nhất hiện nay nhé !