Cạnh tranh là gì luôn là vấn đề được mọi người quan tâm. Có thể nói, cạnh tranh là sản phẩm tất yếu của quá trình phát triển kinh tế – xã hội. Trong mọi mặt của đời sống, sự lớn mạnh của ý thức luôn là nhân tố chính định hướng suy nghĩ và hành động của con người. Vậy cụ thể khái niệm này là gì, cùng xem nhé công ty kế toán bePro.vn tìm hiểu bài viết sau đây!
Cạnh tranh là gì?
Cạnh tranh là một khái niệm rất rộng, xuất hiện ở hầu hết các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội. Từ cuộc sống đời thường cho đến các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, thể thao… Và có rất nhiều định nghĩa, cách hiểu khác nhau về cạnh tranh.
Định nghĩa về cạnh tranh trong kinh doanh
Trong kinh tế học có khái niệm cạnh tranh (tiếng Anh làcompetition). Nó được định nghĩa là một quá trình đấu tranh lẫn nhau giữa các chủ thể kinh tế. Trong quá trình này, mục tiêu chính là chiếm thị phần khách hàng, tăng lượng tiêu thụ và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Đây là một quá trình cam go đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược cụ thể, nếu không sẽ bị đào thải khỏi thị trường.
Nói một cách đơn giản, cạnh tranh là việc các doanh nghiệp cố gắng giành được khách hàng. Bằng cách đưa ra những sản phẩm khác biệt, ưu đãi tốt hơn, chất lượng dịch vụ tốt hơn…
Khái niệm cạnh tranh là gì?
Một sản phẩm muốn có một vị trí vững chắc trên thị trường và muốn mở rộng thị trường của mình. Sau đó, nó phải có thế mạnh và có thể cải thiện khả năng cạnh tranh của mình trên thị trường đó. Năng lực cạnh tranh của hàng hóa được hiểu là toàn bộ các đặc điểm, yếu tố và tiềm năng. Sản phẩm này có thể duy trì và phát triển vị thế của nó trên thị trường cạnh tranh một cách lâu dài và có ý nghĩa.
Để đánh giá một sản phẩm có cạnh tranh mạnh hay không cần dựa vào các yếu tố sau:
– Giá thành sản phẩm và lợi thế chi phí (khả năng giảm thiểu chi phí).
– Chất lượng sản phẩm và khả năng đảm bảo nâng cao chất lượng sản phẩm của công ty.
Các loại cạnh tranh
Ngoài việc trả lời câu hỏi: “Cạnh tranh là gì?”. Sau đó, chúng ta nên chú ý đến loại hình để hiểu rõ hơn về đối thủ cạnh tranh.
1. Căn cứ vào đối tượng tham gia thị trường
Cạnh tranh giữa người mua và người bán
Người mua muốn mua hàng với giá thấp nhất. Người bán muốn bán hàng của mình với giá cao nhất. Sau khi thương lượng giữa hai bên, giá cuối cùng sẽ được xác định.
Cạnh tranh giữa người mua và người bán
Tùy theo mức độ cung cầu trên thị trường mà mức độ cạnh tranh sẽ thay đổi. Khi lượng cung ít hơn lượng cầu, giá cả hàng hóa sẽ tăng cao, cạnh tranh trở nên gay gắt. Người mua phải chấp nhận trả giá cao hơn để có được thứ mình cần.
Cạnh tranh giữa người bán và người bán
Đây là cuộc cạnh tranh giữa các nhà cung cấp hàng hóa nhằm tranh giành khách hàng và chiếm lĩnh thị trường. Do đó, giá hàng hóa sẽ giảm có lợi cho người mua.
2. Căn cứ vào quy mô thành phần kinh tế
Cạnh tranh trong ngành
Một cuộc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sản xuất hoặc tiêu thụ cùng một loại hàng hóa. Giành được những điều kiện sản xuất và tiêu dùng có lợi nhất để đạt được mức lợi nhuận siêu ngạch.
Ví dụ, Coca cola và Pepsi được coi là đối thủ cạnh tranh trong ngành nước giải khát. Hay việc Samsung và Apple là đối thủ nội bộ trong ngành smartphone.
Cạnh tranh giữa các ngành
Các doanh nghiệp trong các thành phần kinh tế cạnh tranh với nhau nhằm mục đích thu lợi nhuận càng nhiều càng tốt cho mình. Sự phân bổ vốn đầu tư giữa các thành phần kinh tế đương nhiên sẽ hình thành nên tỷ suất lợi nhuận bình quân.
3. Căn cứ vào tính chất của cuộc thi
Cuộc thi hoàn hảo
Cạnh tranh hoàn hảo xảy ra khi có nhiều người bán cùng một sản phẩm. Không có sự khác biệt về mẫu mã, cạnh tranh công dụng. Nhưng không ai có thể kiểm soát giá cả hàng hóa trên thị trường. Để có thể dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh hoàn hảo này, người bán sẽ phải hạ giá. Hoặc khám phá sự khác biệt trong sản phẩm của bạn so với những người bán khác.
Cạnh tranh không hoàn hảo
cạnh tranh độc quyền
Cạnh tranh độc quyền xảy ra khi có rất ít người bán hàng hóa hoặc dịch vụ đó trên thị trường. Giá của sản phẩm sẽ được xác định bởi chính người bán. Không dựa vào quan hệ cung cầu.
4. Dựa vào thủ đoạn cạnh tranh
Cạnh tranh lành mạnh
Đó là cuộc thi không vi phạm pháp luật, phù hợp với chuẩn mực xã hội. Phát triển cởi mở và công bằng cho cả 2 bên.
cạnh tranh không lành mạnh
Một cuộc thi trái pháp luật, dựa vào kẽ hở của pháp luật và bị xã hội lên án. Ví dụ: trốn thuế, buôn lậu, v.v.
kết luận:
Cuối cùng bePro.vn đã chỉ ra thế nào là cạnh tranh và phân loại các loại cạnh tranh. Chúng tôi hy vọng bài viết mang lại nguồn thông tin phù hợp cho bạn. Bạn còn thắc mắc về dịch vụ kế toán. Vui lòng liên hệ dịch vụ kế toán thuế bePro.vn tư vấn miễn phí, tận tình!
Chaolong TV cảm ơn bạn đã đọc bài viết Cạnh tranh là gì và phân loại các loại hình cạnh tranh , hy vọng rằng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích cho bạn. Đừng quên Cháo Lòng TV là website trực tiếp bóng đá miễn phí, tốc độ cao, được yêu thích nhất hiện nay nhé !