Xem tất cả tài liệu Lớp 10: đây
Xem thêm sách tham khảo liên quan:
- Giải Sinh học lớp 10 (ngắn)
- sách giáo khoa sinh học lớp 10
- giải sinh học nâng cao lớp 10
- Sách giáo khoa Sinh học 10 nâng cao
- sách bài tập sinh học lớp 10
Vở bài tập Sinh học 10 – bài 25: Sinh trưởng của vi sinh vật giúp học sinh giải các bài tập, cung cấp cho học sinh những hiểu biết khoa học về đặc điểm cấu tạo, mọi hoạt động sống của con người và các sinh vật. trong bản chất:
Trả lời câu hỏi Sinh 10 Bài 25 trang 99: – Sau một thế hệ, số lượng tế bào của quần thể thay đổi như thế nào?
– Nếu số tế bào ban đầu (No) không phải là 1 tế bào mà là 105 tế bào thì sau 2 giờ số tế bào trong bình (N) là bao nhiêu?
Câu trả lời:
Sau một thế hệ, số lượng tế bào trong quần thể tăng gấp đôi.
– Sau 2 giờ số tế bào trong bình (N) là: N = 105,64 (tế bào).
Trả lời câu hỏi Sinh 10 Bài 25 trang 100: Tính số lần phân chia của E.coli trong một giờ?
Số lần phân chia của E.coli trong một giờ là:
Trả lời câu hỏi Sinh 10 Bài 25 trang 101: Để thu được số lượng vi sinh vật tối đa thì phải gián đoạn giai đoạn nào?
Câu trả lời:
Để thu được số lượng vi sinh vật tối đa, nên dừng ở cuối pha lũy thừa, đầu pha cân bằng. Ở pha cân bằng, số lượng vi sinh vật duy trì ở mức cân bằng, còn ở pha chết, số lượng tế bào giảm do cạn kiệt chất dinh dưỡng, tích lũy độc tố và ức chế sự phát triển của vi sinh vật.
Trả lời câu hỏi Sinh 10 Bài 25 trang 101: Để ngăn chặn pha chết của quần thể vi khuẩn cần phải làm gì?
Câu trả lời:
Để tránh giai đoạn suy giảm quần thể vi khuẩn, chất dinh dưỡng phải được bổ sung liên tục và rút một lượng chất lỏng nuôi cấy tương đương, đó là nguyên tắc của phương pháp nuôi cấy liên tục.
Bài 1 (trang 101 SGK Sinh học 10): Mô tả bốn giai đoạn phát triển của vi khuẩn.
Câu trả lời:
Đặc điểm 4 giai đoạn sinh trưởng của quần thể vi khuẩn:
+ Giai đoạn tiềm ẩn (lag phase):
– Số lượng tế bào trong quần thể không tăng
Enzim cảm ứng được hình thành để phân hủy cơ chất.
+ Pha nguồn (pha log):
– Vi khuẩn phát triển với tốc độ rất cao
Số lượng tế bào trong quần thể tăng lên rất nhanh.
Giai đoạn cân bằng:
– Số lượng vi khuẩn trong quần thể đạt cực đại và không đổi theo thời gian.
Số cá thể mới sinh ra bằng số cá thể cũ chết đi.
Bài 2 (trang 101 SGK Sinh học 10): Tại sao quá trình sinh trưởng của vi sinh vật trong môi trường nuôi cấy gián đoạn có pha tiềm tàng, còn trong môi trường nuôi cấy liên tục thì không có pha nào?
Câu trả lời:
– Khi nuôi cấy không liên tục, vi khuẩn cần thời gian để làm quen với môi trường, tức là cần thời gian để kích thích các hợp chất trong môi trường tạo thành các enzym tương ứng. Do đó, quá trình nuôi cấy không liên tục với một giai đoạn tiềm ẩn.
– Khi nuôi cấy liên tục, môi trường ổn định, vi khuẩn đã có men nên không cần pha tiềm sinh.
Bài 3 (trang 101 SGK Sinh học 10): Tại sao trong nuôi cấy không liên tục, vi sinh vật bị phân hủy ở pha thối rữa, trong khi trong nuôi cấy liên tục hiện tượng này không xảy ra?
Câu trả lời:
Trong nuôi gián đoạn, chất dinh dưỡng cạn kiệt dần, chất độc hại qua trao đổi tích lũy ngày càng nhiều. Kết quả là tính thấm của màng bị thay đổi khiến vi khuẩn bị phân huỷ.
Trong nuôi cấy liên tục, quá trình nuôi cấy luôn bổ sung chất dinh dưỡng và loại bỏ một lượng dịch nuôi cấy tương đương, do đó chất dinh dưỡng và các chất chuyển hóa luôn ở trạng thái tương đối ổn định. phân hủy xảy ra.
Chaolong TV cảm ơn bạn đã đọc bài viết Giải Bài Tập Sinh Học 10 , hy vọng rằng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích cho bạn. Đừng quên Cháo Lòng TV là website trực tiếp bóng đá miễn phí, tốc độ cao, được yêu thích nhất hiện nay nhé !