Ngày soạn:………………
kỳ 2 – BÀI 2: VẬN CHUYỂN CHẤT BỔ SUNG Ở THỰC VẬT
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
– Mô tả cơ quan vận chuyển
– Các thành phần của giải pháp vận chuyển
– Động lực điều khiển dòng chảy của vật chất
3. Thái độ:
– Giải thích được một số hiện tượng liên quan đến sự vận chuyển các chất ở thực vật, gây hứng thú cho chủ đề này
4. Phát triển năng lực
a/ Năng lực kiến thức:
– HS xác định mục đích học tập chủ đề là gì
– Rèn luyện và phát triển khả năng tư duy phân tích, khái quát hóa.
– Học sinh có thể đặt nhiều câu hỏi về chủ đề học tập
b) Dung tích cuộc sống:
– Khả năng trình bày suy nghĩ/ý tưởng; hợp tác; Quản lý thời gian và trách nhiệm trong hoạt động nhóm.
– Khả năng tìm kiếm và xử lý thông tin.
Quản lý bản thân: Nhận thức được các yếu tố ảnh hưởng đến bản thân: ảnh hưởng đến quá trình học tập như bạn bè, môi trường học tập, thầy cô, v.v.
– Xác định đúng và đúng trong học tập môn học…
– Quản lý nhóm: Lắng nghe và đưa ra phản hồi tích cực, truyền cảm hứng học tập…
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KỸ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp giảng dạy
– Xử lý và khắc phục sự cố…
– Kỹ thuật chớp nhoáng, kỹ thuật phản hồi trong dạy học, kỹ thuật động não.
III. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
– Ảnh phóng to 2.1, 2.2, 2.3, 2.4, 2.5
– Phụ kiện bàn
2. Học sinh:
– Ôn tập sự vận chuyển các chất ở thực vật lớp 6
– Bút lông, giấy lịch cũ, dùng flashcard để củng cố
II. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu cơ chế hấp thụ nước và ion khoáng ở rễ cây
- Giải thích tại sao thực vật trên cạn không thể sống trong rừng ngập mặn
- Sự hấp thu tế bào của đông máu phụ thuộc vào:
A. Hoạt động trao đổi chất B. Chênh lệch nồng độ ion
C. Cung cấp năng lượng D. Hoạt động thẩm thấu
4. Quá trình khoáng hóa chủ động phụ thuộc vào:
A. gradien nồng độ chất tan B. Hiệu điện thế màng tế bào
C. Trao đổi chất ở tế bào D. Cung cấp năng lượng
5. Rễ trên cạn hấp thụ nước và ion khoáng chủ yếu qua thành phần cấu tạo của rễ
A. Đỉnh mọc B. Vùng hấp thụ lông
C. Vùng sinh trưởng D. Rễ chính
3. Bài mới:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động sinh viên
NỘI DUNG
A. KHỞI ĐẦU
* Khách quan:
– Kích thích hứng thú học bài mới của học sinh
– Rèn luyện kĩ năng tư duy phê phán cho học sinh.
* Phương pháp: trò chơi gợi ý.
* Định hướng năng lực: Khả năng giải quyết vấn đề, khả năng nhận thức
Sự vận chuyển các chất trong thực vật sử dụng hệ thống nào?
HS nối kiến thức đã học để trả lời, GV dẫn dắt qua bài mới: Nêu cấu tạo của mạch gỗ, mạch rây? Nêu thành phần của mạch gỗ và mạch rây? Vận chuyển các chất với động cơ gì? Để trả lời các câu hỏi tiếp theo, các em cùng tìm hiểu nội dung bài 2: Vận chuyển các chất ở thực vật
PS đạt được sau hoạt động:
Học sinh chú ý;
Nghĩ về vấn đề được trình bày;
Tham gia hoạt động đọc hiểu để tìm câu trả lời cho kịch bản khởi động,
Từ cách nêu câu hỏi trên, giáo viên dẫn dắt học sinh sang hoạt động mới: Hoạt động hình thành kiến thức.
Bài: Giáo viên giới thiệu sơ lược về chương trình học lớp 12.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
* Khách quan:
– Mô tả cơ quan vận chuyển,
– Các thành phần của giải pháp vận chuyển
– Động lực điều khiển dòng chảy của vật chất
* Phương pháp: Trình bày, phân tích, bình luận
* Định hướng năng lực: Khả năng giải quyết vấn đề, khả năng nhận thức
Giáo viên cho học sinh xem hình 21 để trả lời câu hỏi: Mô tả con đường vận chuyển của mạch gỗ trong cây.
Giáo viên cho học sinh quan sát hình 2 2 và trả lời câu hỏi: trình bày cấu tạo của mạch gỗ? Tại sao tế bào mạch máu là tế bào chết?
GV cho HS phân biệt nang và ống qua bảng phụ:
HS trả lời: Mạch gỗ chảy từ rễ qua thân lên lá, qua các tế bào nhu mô (bột lá) ra ngoài qua khí khổng.
HS trả lời dựa vào sgk và kiến thức đã học: Do chất tế bào đã biến thành gỗ
HS hoàn thành phiếu học tập như trên thông qua thảo luận nhóm
I. Đường mạch gỗ:
1. Cấu trúc của mạch gỗ
– Mạch gỗ gồm tế bào chết: gồm 2 loại bào quan và ống. Các tế bào cùng loại liên kết với nhau thành chuỗi tạo thành con đường vận chuyển nước và các ion khoáng từ rễ lên thân, lá.
mục tiêu
Tế bào
mạch ống
Đường kính
Bé nhỏ
To lớn
Chiều dài
Cao
Ngắn
Làm thế nào để kết nối
Một đầu của tế bào được kết nối với đầu kia của tế bào
GV: Kể tên thành phần của mạch gỗ?
HS tham khảo SGK trả lời
2. Thành phần dịch mạch của gỗ
Thành phần chính gồm: nước, các ion khoáng, ngoài ra còn có các chất hữu cơ
GV: Cho học sinh quan sát hình 2.3, 2.4 và trả lời câu hỏi: Sự chuyển động của nước và các ion trong mạch gỗ do những lực nào gây ra?
HS quan sát tranh + Tham khảo sgk và trả lời:
3. Đẩy dòng mạch gỗ
Áp lực rễ (phản ứng ngược) tạo lực đẩy nước từ dưới lên
– Lực hấp thụ do bay hơi thoát hơi nước
Lực liên kết giữa các phân tử nước với nhau và với thành chất chứa gỗ tạo thành dòng vận chuyển liên tục từ rễ lên lá.
GV: cho HS quan sát hình 2.2, 2.5 đọc mục II và trả lời các câu hỏi sau:
+ Mô tả cấu tạo của ống rây?
+ Thành phần dịch của mạch rây?
+ Vận tải động lực học
Mỗi nhóm học sinh tìm hiểu một tiêu chí, thảo luận hoàn thành phiếu học tập, giáo viên sửa chữa rồi tổng kết.
II. Sàng mạch hiện tại:
1. Cấu tạo mạch rây
– Gồm tế bào sống, ống rây và tế bào kèm theo.
– Rây ống nối các đầu với nhau thành ống dài chạy từ lá xuống rễ
2. Thành phần dịch mạch của mạch rây:
Nó bao gồm các sản phẩm đồng hóa lá như:
+ Sucrose, axit amin, vitamin, hormone
+ Một số ion khoáng được tái sử dụng
3. Động thái của dòng mạch rây: đó là sự chênh lệch áp suất thẩm thấu giữa cơ quan chứa (lá) và cơ quan nhận (mô).
C. BÀI TẬP
Mục tiêu:
– Luyện tập cho học sinh củng cố lại những điều đã biết.
– Rèn luyện kĩ năng tự học, kĩ năng giao tiếp và hợp tác, kĩ năng giải quyết vấn đề cho học sinh.
Phương pháp giảng dạy: Cho bài tập về nhà
Định hướng phát triển năng lực: Giải quyết vấn đề, khả năng giao tiếp, khả năng nhận thức.
1. Mạch gỗ có cấu tạo như thế nào?
A. Nó bao gồm các tế bào chết
B. Gồm nang và ống
C. Các tế bào cùng loại nối với nhau thành ống dài từ gốc đến thân
D. A, B, C đều đúng
2. Điều gì thúc đẩy dòng chảy của mạch máu từ lá đến rễ và các cơ quan khác?
A. Trọng lực
B. Chênh lệch áp suất thẩm thấu
C. Sự thay đổi áp suất thẩm thấu giữa cơ quan nguồn và cơ quan chứa
D. Áp lá
3. Các tế bào mạch gỗ của cây bao gồm
A, Golanocytes và tế bào nội bì. B. Tế bào gốc và tế bào lông hút.
C. nang và ống. D. Tế bào golan và tế bào biểu bì.
4. Động lực của chất lỏng sàng là sự khác biệt về áp suất thẩm thấu giữa:
MỘT. Lá và rễ B. Giữa cành và lá C. Giữa rễ và thân D. Giữa thân và lá
5. Động thái dịch mạch gỗ từ rễ đến lá
A. Lực đẩy (áp lực rễ)
b. Lực cản do sự thoát hơi nước của lá
C. Lực liên kết giữa các phân tử nước với thành tế bào chất chứa gỗ.
Đ. Do tổng hợp của 3 lực: lực đẩy, lực hút và lực liên kết.
6. Thành phần của dịch mạch gồm chủ yếu là
MỘT. Nước và các ion khoáng B. Amit và hoocmon
C. Axit amin và vitamin D. Cytokinin và alkaloid
D. SỬ DỤNG (8′)
Mục tiêu:
– Tạo cơ hội cho học sinh áp dụng kiến thức và kỹ năng đã học vào các tình huống và bối cảnh mới, đặc biệt là trong cuộc sống thực.
– Rèn luyện kỹ năng tư duy, phân tích.
Phương pháp giảng dạy: dạy học theo nhóm; dạy học và giải quyết vấn đề; phương thức trình bày; sử dụng bản đồ trực quan
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp. Những phẩm chất của sự tin tưởng, độc lập, giao tiếp.
Tìm sự khác biệt giữa vòng tròn khúc gỗ và vòng tròn rây theo bảng sau
Tiêu chuẩn
vòng tròn gỗ
mạch sàng
– Kết cấu
– Thành phần dịch thuật
– Động lực
E. Mở rộng (2′)
Mục tiêu: Tìm tòi mở rộng kiến thức, khái quát toàn bộ nội dung kiến thức đã học
Phương pháp giảng dạy: giao
Định hướng phát triển năng lực: tự học, tự học, tìm hiểu về tự nhiên và xã hội, giải quyết vấn đề
Nếu một đường ống mạch gỗ bị tắc, liệu dòng chảy của nhựa thô có thể tiếp tục tăng lên trong đường ống đó không? Tại sao?
Câu trả lời:
Nếu một đường ống mạch gỗ bị chặn, dòng chảy của nhựa thô trong đường ống có thể tiếp tục tăng lên. Bởi vì các tế bào mạch máu có khoảng cách gần nhau theo cách này: lỗ bên của một tế bào khớp với lỗ bên của tế bào liền kề. Vì vậy, nếu một ống gỗ bị tắc mạch, dòng nhựa thô sẽ qua lỗ bên này sang ống kia, đảm bảo dòng chảy liên tục.
4. Hướng dẫn học sinh học bài và làm ở nhà (2 phút)
– Học bài và trả lời câu hỏi cuối bài
– Chuẩn bị bài mới cho tiết sau
Chaolong TV cảm ơn bạn đã đọc bài viết Giáo án PTNL bài 2: Vận chuyển các chất trong cây , hy vọng rằng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích cho bạn. Đừng quên Cháo Lòng TV là website trực tiếp bóng đá miễn phí, tốc độ cao, được yêu thích nhất hiện nay nhé !