hoa, quả chì, màu sắc.
Hỏi: Bạn có ý nghĩa gì bởi những bức tranh tĩnh vật?
Hỏi: Tranh tĩnh vật là tranh vẽ những vật thể đứng yên hoặc động và vẽ được những vật thể nào?
GV: – Tranh tĩnh vật thể hiện ở dạng tĩnh, có thể là đồ vật (bình, lọ, ấm, bát, đĩa, cục,…) hoặc hoa quả.
– Hình vẽ được bằng bút chì, than, màu. – Tuy nhiên. Bài vẽ sẽ khó hơn so với các bài vẽ mô hình mà chúng ta đã học, bố cục của bài vẽ và độ đậm nhạt cũng phức tạp hơn. – Cách vẽ cũng tương tự như các bài trước nhưng cần quan sát mẫu nhận xét nên chính xác và đầy đủ hơn.
GV: Yêu cầu ss cho xem mẫu.
học sinh: trưng bày mẫu.
+ Tỉ lệ của lọ, hoa, quả.
+ Dễ cắm lọ hoa, quả.
– Chiều cao và chiều rộng của mẫu. – Tìm kích thước của hoa, lọ và trái cây. Xác định vị trí của từng mẫu vật. – Mật độ của mẫu vật.
* Hoạt động 2: Cách vẽ: (5′) GV: Hướng dẫn vẽ:
– Vẽ khung hình chung và riêng của vật mẫu.
Hỏi: Sau khi so sánh tỉ lệ chiều cao, chiều rộng và chiều ngang của mẫu vật ta làm gì?
học sinh: trả lời.
Hỏi: so sánh, ước lượng kích thước của lọ, hoa, quả để làm gì?
– Vẽ các đường chính.
Hỏi: Cái bình có những bộ phận nào? kích thước phần là gì?
+ Khi vẽ cần kẻ các trục giữa để vẽ sự vật.
+ Vẽ các đường nét chính của lọ, hoa, quả.
II- Cách vẽ
– Định nghĩa các khung chung.
+ Bản vẽ chi tiết.
– Vẽ các mảng sáng tối lớn.
– Phác thảo các mảng sáng tối lớn. – So sánh tỷ trọng, dễ miêu tả hình dáng.
– Vẽ nền có đậm nhạt, để bài vẽ có khoảng trống.
* Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh làm bài kiểm tra: (25′)
GV: Yêu cầu hs làm bài, theo dõi lớp. Lời khuyên và gợi ý cho những người vẫn còn bối rối.
học sinh: Làm bài tập về nhà của bạn.
4. Củng cố: (5′)
– Yêu cầu HS viết bài lên bảng và tự nhận xét. Bố cục, hình vẽ, màu sắc.
– GV: nhận xét, đánh giá.
5. Đầu dò: (1′)
– Nghiên cứu, đọc và nhìn vào các bức tranh trong sách giáo khoa. – Tự tập ở nhà.
– Chuẩn bị bài sau: lọ hoa, quả. Ngày soạn: 12 tháng 10 năm 2009
Ngày soạn: 26 tháng 10 năm 2009
Tuần: 12 Tiết: 12
Bài 12: Vẽ theo mẫuLỄ HỘI, HOA VÀ QUẢ
LỄ HỘI, HOA VÀ QUẢ
(Sơn màu)
I- Mục tiêu bài học: I- Mục tiêu bài học:
– Học sinh biết cách vẽ tĩnh vật.
– Vẽ tranh tĩnh vật nhiều màu sắc về lọ, hoa, quả.
– Nhận biết vẽ đẹp tranh tĩnh vật, từ đó thêm yêu thiên nhiên tươi đẹp.
II- Phương tiện dạy học:
– Vẽ mẫu: lọ hoa, hoa, quả. – Một số tranh tĩnh vật. – Hướng dẫn vẽ.
III- Quá trình học:
1. Ổn định: Ktss, đánh giá vệ sinh (1′)2. KTBC: (4′) 2. KTBC: (4′)
– Mục đích của việc quan sát, nhận xét vật mẫu là gì?
– Trình bày cách tiến hành vẽ lọ, hoa, quả bằng chì đen.
3. Bài mới:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát Bình giảng: (5′)
GV: Trình bày các tranh ảnh tĩnh vật sưu tầm được, yêu cầu HS quan sát, nhận xét.
Tranh tĩnh vật thường miêu tả những đối tượng nào? (chai, lọ, hoa, quả,…)
– Làm thế nào để điều chỉnh các hình ảnh trong bức tranh? (lọ phía sau, trái cây đặt xung quanh)
– Màu của trang là gì? (vẽ theo màu hiện tại của đối tượng)
GV: kết luận:
– Tranh tĩnh vật về đồ vật, hoa quả,..
– Hũ thường đặt ở phía sau, hoa quả đặt xung quanh.
– Màu sắc được vẽ theo sự quan sát thực tế sự vật và cảm nhận riêng của người vẽ.
Hỏi: Tranh thiên nhiên tĩnh vật thường treo ở đâu? (Phòng ở, nơi làm việc làm cho căn phòng đẹp và trang trọng hơn).
GV: Yêu cầu học sinh trình bày mẫu.
học sinh: hiển thị các mẫu.
GV: nhận xét, phân tích cách trình bày mẫu đã hợp lý chưa, yêu cầu HS quan sát, nhận xét cách trình bày mẫu.
– Nhìn từ bản tóm tắt một cách chi tiết xem mẫu có khung như thế nào?
– Tìm hiểu về đặc điểm mẫu.
+ Tỉ lệ của lọ, hoa, quả như thế nào? + Màu sắc, độ đậm nhạt của mẫu vật như thế nào? GV: nhận xét và kết luận. I- Theo dõi và nhận xét. * Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ. (5′) – Dựng hình.
GV: Yêu cầu S nhắc lại hình vẽ trong phần trình bày trước.
GV: Kết hợp các công cụ và phân tích để học sinh hiểu cách vẽ hình.
– Sơn màu.
Hỏi: So sánh mật độ của lọ, hoa
Chaolong TV cảm ơn bạn đã đọc bài viết GV: giới thiệu một vài tranh vẽ về lọ, hoa, quả bằng chì, màu. , hy vọng rằng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích cho bạn. Đừng quên Cháo Lòng TV là website trực tiếp bóng đá miễn phí, tốc độ cao, được yêu thích nhất hiện nay nhé !