Ngày soạn: 19 tháng 10 năm 2017
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM PHỤ LỤC 7
CHỦ ĐỀ: Học sinh báo cáo kết quả về giun đất
Giáo viên Sinh học: Trương Thị Ánh Nguyệt
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Biết đặc điểm hình thái, cấu tạo của giun đất
2. Kỹ năng:
– Rèn luyện kĩ năng phân tích, quan sát, thực hành…
3. Thái độ: Bạn là người có óc thực tế, bạn muốn tìm hiểu và khám phá về các loài động vật.
II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
1. Nội dung:
– Hệ thống kiến thức về giun đất bằng sơ đồ (hình thái, cấu tạo tập tính, thức ăn, điều kiện sống, vai trò của giun đất trong cải tạo đất).
-Tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của giun đất (nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm, dinh dưỡng, tính chất của đất như pH đất, kết cấu, các sinh vật đất khác…).
2. Biểu mẫu
III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:
– Địa điểm: Tại phòng bộ môn trường THPT Quang Trung – TP Hà Tĩnh
– Thành phần: Học sinh lớp 7.
– Cơ sở hạ tầng:
+ Giấy, bút, dụng cụ cho HS làm thí nghiệm,
+ Hộp nhựa trong suốt, dụng cụ di chuyển trái đất, và
+ Chất mùn (rơm rạ, mùn cưa, lá chè, lá mục,…)
+ Giun đất ít nhất 2 con giun đất
Hoạt động 1: Thực hiện từ ngày 20/10/2017
Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm kiếm thông tin (học sinh tự khám phá)
Một. Chia mỗi lớp thành 3 nhóm: Tìm thông tin SGK bài 15: Giun đất; bài 16 mổ và quan sát giun đất
Từng cá nhân trong nhóm tập trung đọc bài 15,16 trang 53-58 SGK sinh học 7 tìm hiểu về giun đất để tìm hiểu về giun đất:
Kết luận 1: Có hiểu biết về giun đất: (hệ thống hóa bằng sơ đồ tư duy)
+ Đặc điểm phân loại
+ Tính toán
+ Đặc điểm hình thái, cấu tạo
+ Điều kiện sống và phân bố
b. Tiến hành thí nghiệm theo nhóm.
Bước 1:
-Các nhóm HS thống nhất lựa chọn lọ nuôi trùn quế
Thiết kế sản phẩm về chất liệu, thành phần, kích thước, loại giun, vị trí lấy mẫu, v.v. ở góc chữ Ao
– Nhóm trưởng có ý kiến giống và khác nhau đối với các thành viên trong nhóm
– Đồng ý thêm bớt các ý kiến về cấu tạo, thành phần của sinh vật được ghi giữa giấy Ao
Kết luận 2:
* Chất liệu: bền nhưng cho khả năng thoát nước và có thể dễ dàng quan sát hoạt động của trùn trong bể
* Kích thước bình nuôi cấy đảm bảo phù hợp với số lượng bình nuôi cấy nhưng vẫn phải phù hợp với không gian gia đình khi bố trí bình nuôi cấy.
* Vị trí lấy mẫu: Đất vườn, đất bầu, kho thức ăn cho cá
Bước 2: Tiến hành làm bình nuôi trùn quế
Cả nhóm vẽ thiết kế thùng nuôi trùn quế
Bước 3: Đặt công việc. Phân công mỗi thành viên thực hiện một nhiệm vụ
Chuẩn bị bình nuôi cấy (hộp nhựa trong suốt) ít nhất 1,5 lít
Chuẩn bị đất trồng (lá khô, rơm rạ, mùn cưa,..)
Chuẩn bị dao, kéo để chế biến
Chuẩn bị trùn quế từ ngày 2 đến ngày 7
Hoạt động 2: Thực hiện ngày 20/10/2017
GV: hướng dẫn HS làm ở nhà
Học sinh rước bong bóng văn nghệ theo thiết kế
Bước 1: Làm sạch nắp bình nuôi cấy, để khô, dùng vật nhọn chọc một lỗ thoát nước.
Bước 2: Cho trấu (hoặc xỉ than), đất, lá khô vào bình nuôi cấy vào bình nuôi cấy theo thiết kế đến 1/2 thể tích bình.
Bước 3: Cho trùn quế vào chum qua miệng chum rồi để vào chỗ tối (dùng túi hoặc nilon đen đậy lại).
Hoạt động 3: HS theo dõi, quan sát và ghi sản phẩm hoàn thành vào ngày 30/10/2017
Bước 1: Chăm sóc bầu nuôi cấy hàng ngày bằng cách phun nước vào lỗ trên cùng ngày 2 lần (như khi tưới cây).
Bước 2: Quan sát bình nuôi cấy mỗi lần lắc nước và ghi vào 2 biểu đồ theo dõi
Bước 3: Đánh giá, nhận xét: Cả nhóm thảo luận các nội dung sau:
đường phố
Tiêu chí đánh giá
Lấy
Không đạt
ghi chú
Đầu tiên
Số lượng
2
Sức chịu đựng của giun
3
Điều kiện sống của giun
4
Dạng bình nuôi giun
Hoạt động 4 (tiết 1,2): Trình bày báo cáo thiết kế và trưng bày sản phẩm ngày 02/11/2017
Bước 1: Sinh viên chọn loại báo cáo: phát tay, thuyết trình,…
Bước 2: Thảo luận và thống nhất nội dung báo cáo.
Bước 3: Trình bày báo cáo trước lớp và giáo viên.
Bước 4: Lấy ý kiến đánh giá bố cục trình bày, tính khả thi của địa phương
V. ĐÁNH GIÁ – RÚT KINH NGHIỆM:
-Giáo viên hướng dẫn học sinh tự đánh giá
+ Cá nhân tự đánh giá: Đóng góp ở mức: 0,1,2,3,4.
Họ và tên thành viên
Mức độ đóng góp
+ Cả nhóm thống nhất nội dung tự đánh giá bằng cách khoanh tròn các mức độ sau: A; B; C; Đ.
NỘI DUNG
Tinh thần làm việc nhóm
làm việc nhóm hiệu quả
Thảo luận và thảo luận nhóm
mức độ
hoặc
BỎ
CŨ
một cách dễ dàng
hoặc
BỎ
CŨ
một cách dễ dàng
hoặc
BỎ
CŨ
một cách dễ dàng
-Học sinh ghi lại các tình huống đã tạo ra, rút kinh nghiệm và xây dựng ý tưởng mới để trình bày trước giáo viên.
-Giáo viên nhận xét và phát quà nhỏ cho 2 nhóm trình bày tốt.
Duyệt BGH giáo viên
Trương Thị Ánh Nguyệt
Ngày soạn: 23.11.2017
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ 9
CHỦ ĐỀ: CHẤT, THƯƠNG MẠI VÀ KHẮC
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Vận dụng những kiến thức đã học về giâm, chiết, ghép vào thực tế.
2. Kỹ năng:
– Kỹ năng thực hành…
3. Thái độ: Có ý thức kỉ luật, trật tự trong trải nghiệm, thông qua trải nghiệm giúp học sinh gần gũi với thực tế, yêu thích môn học hơn.
II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
1. Nội dung:
– Thực hiện tỉa cành (cắt thạch), chiết cành, ghép cành trong vườn trường hoặc cho học sinh tham quan, thực hành cắt khoai tây, rau muống tại ruộng nhà dân.
2. Biểu mẫu
Tổ chức cho học sinh khối 9 gồm 4 lớp 9A, 9B, 9C, 9D mỗi khối lớp thành lập các nhóm học sinh thực hiện nội dung buổi trải nghiệm.
III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:
– Địa điểm: Tại trường Mầm non THPT Quang Trung – TP Hà Tĩnh
Thành phần: Học sinh lớp 9.
– Cơ sở hạ tầng:
+ Dụng cụ học sinh thực hành: Dao nhọn, kéo nhỏ, túi ni lông trong, băng dính, cuốc.
+ Cây lấy gốc ghép, cây ghép, ngọn rau khoai tây (hoặc cây thạch ngon…)
IV TRIỂN KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh những việc cần làm trong buổi trải nghiệm
Chia mỗi lớp thành 3 nhóm:
– Các nhóm phân công nhiệm vụ cho các thành viên
– Nhóm kiểm tra dụng cụ, vật liệu
Hoạt động 2: . Tập thể dục theo nhóm.
– HS các nhóm triển khai thực hành theo nội dung sau:
1. Cắt
+ HS các nhóm sắp xếp giường
+ Rạch luống
2. Phân nhánh:
+ HS chọn cành lấy ra
+ Thực hiện trích xuất
3. Giao phối:
+ Học sinh chọn thể loại sáng tác
+ Thực hiện ghép
Hoạt động 3: Trình bày báo cáo và trưng bày sản phẩm
– Các nhóm trưng bày sản phẩm của mình
– Cho các nhóm đánh giá, nhận xét lẫn nhau
– Cho cả lớp đánh giá lẫn nhau
– GV chịu trách nhiệm nhận xét, đánh giá
V. ĐÁNH GIÁ – RÚT KINH NGHIỆM:
-Giáo viên hướng dẫn học sinh tự đánh giá
+ Cá nhân tự đánh giá: Đóng góp ở mức: 0,1,2,3,4.
Họ và tên thành viên
Mức độ đóng góp
+ Cả nhóm thống nhất nội dung tự đánh giá bằng cách khoanh tròn các mức độ sau: A; B; C; Đ.
NỘI DUNG
Tinh thần làm việc nhóm
làm việc nhóm hiệu quả
Thảo luận và thảo luận nhóm
mức độ
hoặc
BỎ
CŨ
một cách dễ dàng
hoặc
BỎ
CŨ
một cách dễ dàng
hoặc
BỎ
CŨ
một cách dễ dàng
-Học sinh ghi lại các tình huống đã tạo ra, rút kinh nghiệm và xây dựng ý tưởng mới để trình bày trước giáo viên.
– Giáo viên nhận xét, đánh giá những nhóm làm tốt.
Chaolong TV cảm ơn bạn đã đọc bài viết Hoạt động trải nghiệm môn sinh , hy vọng rằng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích cho bạn. Đừng quên Cháo Lòng TV là website trực tiếp bóng đá miễn phí, tốc độ cao, được yêu thích nhất hiện nay nhé !