Lục căn thanh tịnh có nghĩa là gì?

Rate this post

Đọc khoảng: 6 phút

(六根清淨) Còn gọi là Lục căn. Có 6 căn hộ: Mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý là sạch sẽ và không bị ô nhiễm.

Nói một cách ngắn gọn: lục là sáu, là lục căn. Về hình thể, con người có năm giác quan:

– con mắt (gốc mắt)

– tai (gốc nhĩ)

– mũi (tỷ đơn vị)

Xem thêm:: Cư trú là gì? – Tìm hiểu thủ tục xếp hạng nơi cư trú

– Suy giảm ngôn ngữ)

Về phần linh hồn con người thì có căn (ý căn) kết hợp trong sáu căn. Tuy chúng ta xác định lục căn là sáu, giác quan là sáu, nhưng gọi sáu căn là nghe, nhưng nói sáu căn thì không ổn lắm, vì thông thường người ta gọi “giác quan thứ sáu” là mũi, mà mũi là mũi. xa vượt khỏi phạm trù của tâm sở. Ở đây chúng ta chỉ học tạm thời về sự làm chủ sáu căn. Mỗi phòng có đối tượng tiếp xúc riêng, được gọi là trần nhà. Như vậy chúng ta có sáu trần:

– Bóng trần (cảnh)

– Thanh trần (âm thanh)

– Hương (hương thơm) trên trần nhà

Xem thêm:: Rush B là gì – Thuật ngữ cần biết khi tham gia game online

– Hương vị (mùi vị)

– Xúc (cảm giác trong cơ thể)

– Tavan Pháp (cảnh trong tâm).

Con người có sáu khả năng, cũng như của cải, tiền bạc nếu sử dụng đúng cách sẽ đem lại hạnh phúc, an vui; Nếu sử dụng không đúng cách sẽ mang lại đau khổ và bất hạnh. Vì vậy, biết cách kiểm soát một cách khôn ngoan của cải và tiền bạc mình có là đem lại hạnh phúc. Sáu gốc là “tài sản” vô giá của con người, biết làm chủ sáu gốc thì sẽ bình an.

Thế nào là sáu căn, sáu căn, sáu thức?  Đó là mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý.  Do có tác dụng trung gian giữa phần tâm lý và phần vật chất nên chúng được gọi là sáu căn.

Xem thêm:: Trưởng nhóm và những kỹ năng trưởng nhóm phải có – TopDev

Trên thực tế, câu nói “sáu kỹ năng thuần túy” rất có đạo lý. Sáu giác quan là toàn bộ phạm vi sinh lý học. Về vũ trụ và nhân sinh, Phật giáo không duy vật cũng không duy tâm, mà chủ trương thuyết Duyên khởi, tức là vạn vật đều do nhân duyên hòa hợp mà thành.

Phật giáo coi con người bao gồm ba phần: tâm lý, sinh lý và thể chất. Sáu giác quan nói trên thuộc bộ phận sinh lý, cộng với sáu giác quan thuộc lĩnh vực vật chất, và sáu thức thuộc lĩnh vực tâm lý, ba bộ phận này kết hợp lại để tạo thành một con người cá thể.

Sáu căn, sáu trần, sáu thức hợp lại thành 18 nguyên lý. Các thức như kiềng ba chân, nương tựa nhau mà tồn tại mà không được. Nếu một bộ phận bị hư hỏng thì hai bộ phận còn lại không thể tồn tại. Vì sáu trần, sáu thức phải nương vào sáu căn trung gian thì mới có hiệu quả. Sáu trần và sáu căn phải dựa trên sự phân biệt của sáu thức mới có giá trị. Sáu thức và sáu nền tảng phải dựa trên sự phản chiếu của sáu trần thì mới có hiệu quả.

Nếu vậy sao lại nói “sáu căn thanh tịnh?”. Vì sáu căn là phương tiện của sáu thức. Việc tạo tác thiện ác là do tác dụng của 6 căn. Con người trôi lăn trong vòng sinh tử vì 6 gốc không thanh tịnh. Tất cả tội ác gây ra từ vô thủy cho đến ngày nay đều do sáu căn tạo ra. Chẳng hạn như mắt tham sắc, tai tham thinh, mũi tham thi hương, lưỡi tham thi vị, thân tham tham ngọt, ý tham tham thi lạc. điểm tham quan. Nếu có tham thì chính là sân. Tham và sân là do đau khổ và vô minh. Bằng cách kết hợp ba thứ tham, sân, si, ba độc kết hợp lại, thiện ác càng thêm bớt, làm cho ngày khỏi sanh tử luân hồi.

Sự tu tập trên con đường giải thoát sanh tử cũng không nằm ngoài ba chủ đề “Giới, Định, Tuệ”. Nhưng cái gốc chính của trí tuệ là giới và định. Vì vậy, tu tập nhập môn nên bắt đầu từ thân tâm, tu thân tu tâm. Dứt bỏ mọi tà niệm gọi là tu tâm. Thực hành chính của việc trau dồi tâm trí là thực hành thiền định. Loại bỏ mọi hành động không lành mạnh gọi là tu thân; Tu thân trước hết là giữ trật tự. Mục đích của việc giữ giới là để bảo vệ các giác quan, ngăn ngừa những điều xấu lọt qua các giác quan, lọt vào trái tim, gieo mầm luân hồi.

Chaolong TV cảm ơn bạn đã đọc bài viết Lục căn thanh tịnh có nghĩa là gì? , hy vọng rằng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích cho bạn. Đừng quên Cháo Lòng TV là website trực tiếp bóng đá miễn phí, tốc độ cao, được yêu thích nhất hiện nay nhé !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *