Phân tích bút pháp kí sự của Lê Hữu Trác qua đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh

Rate this post

Chủ thể: Phân tích phong cách viết của Lê Hữu Trác qua đoạn Vào Phủ chúa Trịnh

phân tích hệ thống pháp luật của lê hữu trạc thông qua hoạt động và quản lý

Phân tích lối viết kí trong phủ chúa Trịnh của tác giả Lê Hữu Trác

I. Dàn ý phân tích thể văn trong phủ chúa Trịnh của tác giả Lê Hữu Trác (Chuẩn)

1. Mở bài

Giới thiệu về tác giả, tác phẩm và phong cách sáng tác của đoạn “Vào phủ Chúa Trịnh”: Sử ký là sự ghi chép, ghi lại những sự việc, sự việc có thật và tương đối đầy đủ, là một trong những bộ sử ký. Nổi tiếng không thể không kể đến “Thượng kinh kí sự” của Lê Hữu Trác.

2. Cơ thể

– Cách quan sát sự vật, sự việc chính xác, tinh tế – Lối viết miêu tả chân thực, sinh động… (Còn tiếp)

II. Bài văn mẫu Phân tích phong cách văn học trong phủ chúa Trịnh của tác giả Lê Hữu Trác (Chuẩn)

Biên niên sử là một loại hồi ký, ghi lại những sự kiện, câu chuyện có thật và tương đối đầy đủ. Đã có nhiều tác giả thành công với thể loại hồi ký, một trong số đó là Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác với tác phẩm Thượng Kinh Ký. Đoạn “Vào phủ ông Trịnh” được tìm thấy trong tập Thượng kinh ký và cuối bộ “Hải thượng y tông tâm lĩnh”, nhờ lối viết độc đáo của tác giả mà người đọc đã thấy được sự sống. xa hoa, quyền thế và quyền lực trong phủ ông Trịnh.

Có thể nói, Lê Hữu Trác có lối viết rất chính xác, chi tiết và cụ thể, bởi ngay từ những dòng đầu tiên của cuốn tự truyện, ông đã ghi rõ “ngày 1 tháng 2”, thêm thời gian vào “buổi sáng”. Những sự kiện nhỏ như “tiếng gõ cửa quá sớm”, “tiếng thở hổn hển của người hầu của quan chánh án” đều được ông ghi lại, chỉ bằng một câu văn ngắn gọn nhưng chứa đựng nhiều thông tin. người, cảnh, vật. , các sự kiện xảy ra đồng thời và xen kẽ với nhau rất chân thực. Không chỉ là ghi chép mà những hồi ức của Lê Hữu Trác còn thể hiện cách diễn đạt của tác giả: “thì ra thế”, “tưởng”. Những lời người hầu của ngài gửi cho báo chí cũng được ghi lại rất tỉ mỉ, không bỏ qua, ngay cả việc vá áo, trên đường tiến cung. Ôi…khổ nói không hết”. Mạch trần thuật trong hồi ký của tác giả rất sôi nổi và hấp dẫn thể hiện và miêu tả, bộc lộ cảm xúc của chính mình trong đoạn hồi ký. Ông miêu tả lối vào phủ chúa “Ta đi qua cửa sau vào phủ… đàn ông quấn quýt làm việc như thợ dệt”, đoạn miêu tả rất ngắn nhưng giàu sức gợi tả không trau chuốt mà vẫn toát lên được dáng vẻ của cung điện hoàng gia. chiều sâu bí ẩn, sang trọng và quyền lực của cung điện hoàng gia. Lê Hữu Trác cũng chép lại một bài thơ ông ngâm ở cửa phủ chúa, bài thơ là sự miêu tả chân thực mềm mại nhất về sự xa hoa, quyền quý trong phủ chúa:

“Nghìn cửa binh giữ cọc nghiêm… Chẳng bằng ngư ông đào cả đời!”

Có thể thấy, lối văn miêu tả của Lê Hữu Trác chân thực, sinh động, nối từng bước với từng cảnh “Đi mấy trăm bước… phong cảnh đẹp đến nao lòng”, cung đình với ngôi đình lớn hiện ra. cao và rộng, được trang trí bằng những cây trượng mạ vàng và đồ đạc mà thế giới chưa từng thấy. Nội dung ghi chép trong Nhật ký của Lê Hữu Trác là chân thực và phản ánh rất hiện thực, cuộc sống xa hoa của các bậc đế vương “mâm vàng bát bạc, thức ăn toàn là ngon vật lạ. Đoạn Lê Hữu Trác miêu tả nơi ở và bệnh tình của hoàng tử rất đặc biệt, đó là cuộc sống rất quấn quít, chìm đắm trong túp lều tranh, không sinh khí, sự sống Việc Lê Hữu Trác miêu tả chi tiết về nơi ở của hoàng tử cũng là để tạo cơ sở kết luận rằng bệnh tình của hoàng tử là “hắc hắc, không có”. cổng nào cả”, đi qua năm sáu tấm gấm mới vào phòng thái tử. Vì ở nơi đó nên ông hiểu bệnh tình của thái tử, “vì thái tử ở nơi kín gió, ăn nhiều mặc rất tính nóng nảy nên nội tạng yếu”. đã xảy ra. Ký ức của ông thiên về cuộc sống xa hoa, vương giả trong hoàng cung hơn là chuyện khám bệnh của thái tử, nhưng nhờ được thăm bệnh của thái tử mà ông có dịp mở mang tầm mắt về cuộc sống giàu sang quyền thế của Chúa Trịnh. Có thể thấy, để hoàn thiện bức tranh này, Lê Hữu Trác không chỉ đặt điểm nhìn của mình mà còn đặt điểm nhìn rất linh hoạt, đó là điểm nhìn của quan, quan, theo cách mà tự truyện của ông là trung thực và rất thực tế. Trong Tự truyện của Lê Hữu Trác, tự nhận là tôi, tuy không viết về mình nhưng người đọc thấy được dáng vẻ của một chí sĩ tài năng, đức độ, không màng danh lợi, đức tính giản dị vượt lên trên dục vọng phàm tục.

Hồi ức của Lê Hữu Trác có giá trị phản ánh hiện thực sâu sắc, nó không chỉ là cuốn “nhật ký” của ông mà nhờ nhật ký của ông, người ta mới hiểu hết được lối sống xa hoa của giới vương giả. , được ví như lời tố cáo tội ác của các ông vua khi mua vui từ sự nghèo khổ, khổ cực của nhân dân.

– ÔNG CÓ HỌ –

Vào Phủ Chúa Trịnh là một đoạn trích tiêu biểu trong tác phẩm Thượng Kinh Ký của Lê Hữu Trác. Để nắm được nội dung, nét đặc sắc về nghệ thuật của đoạn văn, cùng bài văn mẫu Phân tích phong cách văn chương của Lê Hữu Trác qua đoạn văn Vào phủ chúa Trịnh, các em có thể tham khảo thêm: Tóm tắt Phủ Chúa Trịnh, Cảm nhận về chất hiện thực sâu sắc của đoạn Vào phủ chúa TrịnhBình giảng Đoạn Vào Phủ Chúa Trịnh, trích Thượng Kính Ký, Phân tích đoạn Lối vào phủ ông TrịnhGiá trị đích thực của việc bước vào Cung Chúa Trinh.

Chaolong TV cảm ơn bạn đã đọc bài viết Phân tích bút pháp kí sự của Lê Hữu Trác qua đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh , hy vọng rằng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích cho bạn. Đừng quên Cháo Lòng TV là website trực tiếp bóng đá miễn phí, tốc độ cao, được yêu thích nhất hiện nay nhé !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *