Quy luật cạnh tranh là gì? Vai trò trong kinh tế thị trường

Rate this post

Luật cạnh tranh là gì? Quy luật cạnh tranh là sự điều chỉnh các quan hệ kinh tế cạnh tranh giữa các chủ thể sản xuất và trao đổi hàng hoá một cách khách quan. Khi tham gia thị trường, các chủ thể thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh, trao đổi hàng hóa, bên cạnh hoạt động hợp tác, còn phải chấp nhận quy luật cạnh tranh.

Luật cạnh tranh là gì?

Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh là điều tất yếu. Hiểu một cách đơn giản, cạnh tranh là sự cạnh tranh giữa các chủ thể tham gia sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ nhằm tối đa hóa lợi ích của mình.

Ví dụ về luật cạnh tranh

ví dụ 1: Người bán luôn muốn bán sản phẩm với giá cao nhất, còn người mua luôn muốn rẻ hơn, hai bên đều muốn cạnh tranh để thu được lợi nhuận lớn nhất.

ví dụ 2: Những người bán táo, lê cạnh tranh nhau về giá để bán được càng nhiều, càng nhanh càng tốt. Xét về chức năng như nhau Táo và lê đều là loại quả có giá trị sử dụng ngang nhau (bỏ qua yếu tố độ ngon và chất lượng), ai bán rẻ hơn thì bán nhanh hơn.

ví dụ 3: Cửa hàng A và B bán quần áo thời trang dành cho giới trẻ. Cửa hàng A chuyên nhập hàng made in Việt Nam, không mới, không cập nhật xu hướng như Cửa hàng B chuyên mua sỉ số lượng lớn trên các web Trung Quốc. Theo thời gian, cửa hàng B luôn bán được nhiều hàng hơn, cửa hàng A thua lỗ và phải đóng cửa.

kinh tế thị trường là gì

Nền kinh tế thị trường là mô hình kinh tế vận hành trên cơ sở quan hệ giữa người mua và người bán theo quy luật cung cầu, xác định giá cả thông qua giá cả và số lượng hàng hoá, dịch vụ có thể giao dịch trên thị trường.

Để hiểu rõ hơn về kinh tế thị trường bạn có thể xem bài viết: kinh tế thị trường là gì

Tác động của luật cạnh tranh

Quy luật cạnh tranh có hai mặt: tích cực và tiêu cực. Tìm hiểu thêm về tính hai mặt của luật cạnh tranh dưới đây!

1. Tác động tích cực của Luật Cạnh tranh

tác động tích cực đến các quy tắc cạnh tranh

Khuyến khích phát triển lực lượng sản xuất

Để tăng tính cạnh tranh Trong nền kinh tế thị trường, các chủ thể không ngừng tìm tòi, cải tiến ứng dụng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong hệ thống dây chuyền sản xuất, đồng thời nâng cao tay nghề của người lao động nhằm đạt kết quả thúc đẩy các lực lượng của xã hội phát triển.

Ví dụ: Sự cạnh tranh giữa các hãng sản xuất TV như Sony, Samsung, LG, TCL, Panasonic, v.v. Để có thể chiếm lĩnh thị trường và trở thành sự lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng, bắt buộc các thương hiệu TV phải nghiên cứu. , phát triển thêm tính năng, thay đổi thiết kế đẹp mắt, hỗ trợ chính sách bảo hành,…

Thúc đẩy phát triển kinh tế thị trường

Trong nền kinh tế thị trường, để đảm bảo lợi nhuận tối đa Các chủ thể kinh tế, bên cạnh sự hợp tác, luôn sẵn sàng cạnh tranh với nhau để giành cho mình những điều kiện kinh doanh thuận lợi nhất, bảo đảm tính sáng tạo, đổi mới.

Từ sự cạnh tranh này, các chủ thể kinh tế trở nên năng động hơn, nhạy bén hơn với những biến động của thị trường. Là chính sách kinh tế thường xuyên được hoàn thiện phù hợp với quy luật phát triển của cơ chế thị trường. Nhờ phong trào này mà kinh tế thị trường không ngừng được cải thiện.

Cơ chế điều tiết linh hoạt phân bổ nguồn lực

Các chủ thể kinh tế phải cạnh tranh với nhau như thế nào để tiếp cận nguồn nhân lực như nguồn gốc, công nghệ, vốn và lao động. Với thể lệ cuộc thi, nguồn nhân lực trên thị trường sẽ được chia sẻ linh hoạt hơn.

Ví dụ: Khi có sự cạnh tranh về nguồn lao động, doanh nghiệp sẽ cân nhắc đưa ra các mức lương, thưởng, chế độ phúc lợi, v.v. Để thu hút những người lao động có tay nghề và thông minh của họ đến làm việc cho doanh nghiệp.

Nguồn lực bao gồm tất cả các yếu tố được sử dụng để sản xuất ra tất cả hàng hóa và dịch vụ như đất đai, tiền bạc, máy móc, thiết bị, công nghệ, v.v. Nguồn lực luôn đóng vai trò động lực cho sự phát triển. phát triển kinh tế của từng địa phương, góp phần thúc đẩy nền kinh tế chung của Đất nước. Để tìm hiểu thêm về tài nguyên, hãy xem bài viết: các nguồn là gì?

Bồi dưỡng năng lực đáp ứng nhu cầu xã hội

Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp ĐẦY ĐỦ đó là tùy thuộc vào quyết định của người tiêu dùng. Vì vậy, để chiếm lĩnh toàn bộ thị trường cũng như kinh doanh có lãi, các doanh nghiệp phải không ngừng cạnh tranh để mở rộng thị phần.

Để mở rộng thị phần, doanh nghiệp phải tạo ra những sản phẩm có chất lượng, phân khúc sản phẩm phong phú, giá rẻ để đáp ứng tốt nhất nhu cầu tiêu dùng của xã hội.

2. Ảnh hưởng tiêu cực của luật thi đấu

Bên cạnh những tác động tích cực nêu trên, pháp luật cạnh tranh cũng mang lại những tác động tiêu cực cho doanh nghiệp như:

tác động tiêu cực đến các quy tắc cạnh tranh

Thiệt hại cho môi trường kinh doanh

Nhiều doanh nghiệp không có từ thủ đoạn độc ác để kiếm được những khoản lợi nhuận khổng lồ như gian lận, làm giả, ăn cắp bản quyền, trốn thuế, v.v. Những vi phạm đạo đức này gây thiệt hại không nhỏ cho môi trường kinh doanh, làm suy thoái đạo đức, các giá trị xã hội, thậm chí vi phạm pháp luật.

Mất nguồn nhân lực xã hội

Cạnh tranh không lành mạnh có thể làm thất thoát nhiều nguồn lực xã hội vì cạnh tranh có thể chiếm dụng nguồn lực quan trọng không đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Thậm chí bị đối thủ cạnh tranh ép giá, ngăn cản họ sản xuất.

Thiệt hại phúc lợi xã hội

Khi nguồn nhân lực được sử dụng kém hiệu quả, thậm chí lãng phí thì xã hội mất cơ hội lựa chọn để thỏa mãn nhu cầu. Đồng thời, phúc lợi xã hội cũng bị giảm sút.

Các loại cạnh tranh

các loại cạnh tranh

1. Phân loại theo đối tượng tham gia thị trường

Cạnh tranh giữa người mua và người bán: xảy ra khi khả năng cung cấp hàng hóa của thị trường thấp hơn nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ đó. Lúc này, hàng hóa trở nên khan hiếm, người mua sẵn sàng trả giá cao hơn khiến cho sự cạnh tranh giữa những người mua trở nên gay gắt hơn.

Cạnh tranh giữa người bán và người bán: Trong các loại hình cạnh tranh thì đây là hình thức cạnh tranh gay gắt và phổ biến nhất trong nền kinh tế thị trường. Cách mà các doanh nghiệp không ngừng cạnh tranh và loại bỏ nhau để giành lấy thị phần nhắm vào khách hàng nhằm tồn tại và phát triển.

2. Phân loại theo tính chất, mức độ

Với tiêu chí này, cuộc thi được chia thành 3 loại:

– Cuộc thi hoàn hảo đó là thị trường có nhiều nhà cung cấp và người bán và không có bên nào có lợi thế về lượng cung đủ lớn để tác động đến sự chênh lệch giá trên thị trường. Các doanh nghiệp bán sản phẩm và dịch vụ trên thị trường với mức giá do thị trường xác định dựa trên quy luật cung cầu.

– Cạnh tranh không hoàn hảo là loại hình cạnh tranh mà hầu hết các sản phẩm, hàng hóa không đồng nhất với nhau. Một sản phẩm có thể được sản xuất bởi nhiều nhãn hiệu khác nhau để phân biệt nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp sản phẩm mặc dù sự khác biệt giữa chúng không lớn lắm.

– Cạnh tranh độc quyền Là hình thức cạnh tranh trong đó người bán đưa ra một số sản phẩm đồng nhất và có thể duy trì quyền kiểm soát đối với hầu hết các sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ được bán trên thị trường. Trong thị trường cạnh tranh độc quyền, không có sự cạnh tranh về giá nên người mua buộc phải chấp nhận mức giá mà người bán đưa ra.

Để hiểu rõ hơn về loại hình cạnh tranh độc quyền trên thị trường, bạn có thể xem bài viết: Thị trường độc quyền là gì?

Độc quyền là gì?

3. Phân loại theo phạm vi ngành kinh tế cạnh tranh

– Cạnh tranh trong ngành là sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp hoạt động trong cùng lĩnh vực, ngành kinh tế, sản xuất cùng một sản phẩm, dịch vụ. Quy luật cạnh tranh này sẽ giúp công nghệ phát triển.

– Cạnh tranh giữa các ngành Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp thuộc nhiều thành phần kinh tế khác nhau nhằm thu lợi nhuận càng nhiều càng tốt. Quá trình cạnh tranh này có sự phân bổ vốn đầu tư hoàn toàn tự nhiên giữa các thành phần kinh tế. Kết quả là một tỷ suất lợi nhuận trung bình đáng kể.

4. Phân loại theo thủ đoạn sử dụng trong thi đấu

– Cạnh tranh lành mạnh đó là loại hình cạnh tranh phù hợp với quy định của pháp luật, phù hợp với chuẩn mực của xã hội và được xã hội thừa nhận. Cuộc thi này thường được tiến hành một cách công bằng, cởi mở và trung thực.

– Cạnh tranh không lành mạnh là kiểu cạnh tranh dựa trên những kẽ hở của pháp luật, đi ngược lại các chuẩn mực xã hội và thường bị xã hội lên án là khủng bố, trốn thuế, buôn lậu, định giá, v.v.

Trên đây Top Business đã thể hiện rõ khái niệm Luật Cạnh tranh là gì? Nội dung và ví dụ trong thực tế. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng để lại bình luận bên dưới.

Chaolong TV cảm ơn bạn đã đọc bài viết Quy luật cạnh tranh là gì? Vai trò trong kinh tế thị trường , hy vọng rằng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích cho bạn. Đừng quên Cháo Lòng TV là website trực tiếp bóng đá miễn phí, tốc độ cao, được yêu thích nhất hiện nay nhé !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *