Đề bài: 6 Bài Văn Diều Diều
Soạn bài Bức tranh của em – Cánh diều
Thiết kế 6 bài Bức tranh Em gái tôi Ngữ văn 6 Tập 2 trong bộ truyện Cánh diều. Câu hỏi trang 66 – 70 được trả lời chi tiết giúp các em nắm được nội dung của đoạn văn thông qua các câu hỏi giữa bài và tổng kết kiến thức bằng các câu hỏi cuối bài.
1. Chuẩn bị – Soạn bài Tranh ảnh Cánh diều của chị tôi
(SGK trang 66 Ngữ văn 6 tập 2 Cánh diều)
Xem lại phần Kiến thức văn học để vận dụng đọc hiểu văn bản này.
Khi đọc truyện ngắn cần chú ý:
+ Câu chuyện nói về điều gì? Câu chuyện diễn ra khi nào và ở đâu?
+ Trong truyện có những nhân vật nào? Ai là nhân vật chính? Nhân vật chính là người như thế nào?
+ Câu chuyện nêu lên vấn đề gì? Làm thế nào để vấn đề này liên quan đến cuộc sống hiện tại và cá nhân của bạn?
– Đọc trước truyện Bức Ảnh Của Chị Tôi: tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Tạ Duy Anh.
Gợi ý:
– Câu chuyện kể về: hai anh em có năng khiếu hội họa, lòng tốt của người chị đã giúp người em hiểu ra những hạn chế của bản thân.
Truyện có các nhân vật: anh, chị, mẹ. Nhân vật chính trong truyện là anh trai. Người anh ghen tị với tài năng của em gái, tự ti và hối hận về việc mình đã làm
– Truyện được viết theo ngôi thứ nhất. Việc lựa chọn ngôi kể như vậy là rất phù hợp với chủ đề, hơn nữa để nỗi ân hận được thể hiện một cách chân thành hơn, đáng tin cậy hơn.
Truyện đặt ra vấn đề về lòng đố kỵ, ích kỉ của một bộ phận người dân trong xã hội. Vấn đề đặt ra liên quan đến cuộc sống hiện nay và bản thân tôi giúp mọi người hiểu rõ: Tình cảm trong sáng, tốt đẹp bao giờ cũng lớn hơn sự ganh ghét, đố kỵ. Các em không nên đố kỵ hay ghen tị với tài năng của người khác mà nên biết vượt qua mọi mặc cảm để chiến thắng chính mình.
– Tác giả Tạ Duy Anh:
- Tạ Duy Anh sinh năm 1959, quê ở làng Cổ Hiền, xã Hoàng Việt, huyện Chương Mỹ, Hà Tây (nay thuộc Hà Nội). Ông từng là cán bộ giám sát chất lượng bê tông tại nhà máy thủy điện Hòa Bình và là trung sĩ bộ binh tại Lào Cai. Sau đó, Tạ Duy Anh theo học Trường Nhà văn Nguyễn Du. Sau 4 năm học, ông đỗ đầu và trở thành thầy giáo.
- Trong 20 năm cầm bút, Tạ Duy Anh đã xuất bản sáu tiểu thuyết và hàng chục tuyển tập truyện, văn xuôi, truyện thiếu nhi…
- Tạ Duy Anh được đánh giá là cây bút khỏe, trung thực, có nhiều tìm tòi sáng tạo. “Tạ Duy Anh không bao giờ thôi nghĩ đến ‘sự thay đổi’, sự thay đổi để tiếp tục sáng tạo, ngay cả khi vấp phải sự từ chối, để mỗi cuốn sách có một đời sống riêng với cấu trúc, kiến trúc và ngôn ngữ riêng”
2. Đọc hiểu – Soạn bài Bức tranh Cánh diều của chị tôi
* Câu hỏi giữa bài
Câu hỏi: Từ tiêu đề và hình ảnh minh họa, bạn có đoán được nội dung chính của câu chuyện này là gì không?
Gợi ý:
– Từ nhan đề và hình minh họa có thể đoán được nội dung chính của câu chuyện này nói về bức tranh của người chị gái.
Câu 2 trang 67 sgk Ngữ văn 6 tập 2 Cánh diều
Câu hỏi: Ngôi kể của câu chuyện là ngôi thứ mấy? Nói với tôi ai?
Gợi ý:
– Người kể chuyện theo ngôi thứ nhất (người kể xưng hô với tôi)
– Câu chuyện được kể cho người nghe nghe như một lời tâm sự của nhân vật anh.
Gợi ý:
– Nhân vật “tôi” lén đi theo chị vì nhân vật “tôi” nhận ra chị đang vẽ tranh.
Câu 4 trang 67 Ngữ văn 6 tập 2 Cánh diều
Câu hỏi: Phần (2) giúp người đọc hiểu điều gì?
Gợi ý:
– Phần (2) giúp người đọc hiểu được tài vẽ của cô em gái.
Câu 5 trang 68 Ngữ văn 6 tập 2 Cánh diều
Câu hỏi: Chú ý sự thay đổi của nhân vật “tôi” qua tâm trạng, suy nghĩ và hành động ở phần (3)
Gợi ý:
– Thay đổi tính cách “tôi” qua sự hài hước, suy nghĩ và hành động ở phần (3):
+ Cảm giác bất tài phải biến mất
+ Tôi không tìm thấy tài năng trong tôi
+ Chỉ cần một lỗi nhỏ trong đó và nó đã bị vứt bỏ.
+ Cô thầm nhìn ảnh em gái và thở dài vì nghĩ rằng mình không có tài năng.
Câu 6 trang 68 Ngữ văn 6 tập 2 Cánh diều
Câu hỏi: Những sự kiện nào trong phần (4) khiến câu chuyện trở nên hấp dẫn? Đâu là điểm thu hút?
Gợi ý:
– Các sự kiện trong phần 4 khiến câu chuyện trở nên thú vị là:
+ Bé Phương tham gia trại thi vẽ quốc tế
+ Với đề tài: “Em hãy vẽ những gì thân thuộc nhất với em” em út đã được giải nhất.
– Câu chuyện hấp dẫn đến từng chi tiết:
+ Tôi muốn anh tôi đi cùng tôi để nhận giải thưởng
+ Bất ngờ xuất hiện hình ảnh em trai là anh trai khiến anh lớn bất ngờ
Câu 7 trang 69 Ngữ văn 6 tập 2 Cánh diều
Câu hỏi: Cậu bé xuất hiện trong bức ảnh như thế nào?
Gợi ý:
– Cậu bé trong bức ảnh được mô tả: “Trong bức ảnh, một cậu bé đang ngồi nhìn ra cửa sổ, nơi có bầu trời trong xanh. Khuôn mặt cậu bé như tỏa ra một thứ ánh sáng rất lạ. Từ ánh mắt, dáng ngồi của anh không chỉ trầm tư mà còn rất nên thơ”.
Câu 8 trang 69 Ngữ văn 6 tập 2 Cánh diều
Câu hỏi: Nhận thấy sự thay đổi tâm trạng của nhân vật “tôi”
Gợi ý:
– Diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi”: Đầu tiên anh ấy ngạc nhiên, sau đó anh ấy đeo đẳng, sau đó anh ấy xấu hổ.
*Câu hỏi cuối bài – Chuẩn bị bài Bức tranh của chị em trong sách Cánh diều
(SGK trang 70 Ngữ văn 6 tập 2 Cánh diều)
Câu hỏi:
Câu hỏi 1. Câu chuyện nói về điều gì? Tóm tắt toàn bộ câu chuyện trong khoảng 8-10 dòng.
Câu 2. Hãy nêu một số chi tiết trong văn bản để thấy sự khác biệt giữa nhân vật người anh lớn và người em (Kiều Phương).
Câu 3. Nhân vật người em thường được tác giả miêu tả qua hành động, còn nhân vật người anh thường được tác giả quan sát để miêu tả tâm trạng. Chỉ ra những chi tiết cụ thể để làm sáng tỏ khe đó. Câu chuyện có liên quan gì đến cách miêu tả hai nhân vật này?
Câu 4.Đọc phần (5) và trả lời câu hỏi:
a) Vì sao người anh “muốn khóc”?
b) Câu nói “Không phải tôi đâu. Đây là tinh thần và lòng tốt của anh trai bạn! Nói cho tôi biết còn bạn thì sao?
c) Kết thúc có gì bất ngờ?
Câu 5. Kết thúc câu chuyện, tác giả viết: “Tôi như bị mê hoặc bởi dòng chữ trong bức ảnh: “Anh trai tôi”. Nhưng trong mắt tôi…” Nội dung không được viết bằng dấu chấm lửng là gì? Làm thế nào điều này cho thấy trạng thái tâm trí của anh trai bạn? Bạn đã bao giờ ở trong tâm trạng đó?
Câu 6. Theo em câu chuyện muốn đề cao, tôn vinh điều gì? Điều này liên quan thế nào đến cuộc sống hàng ngày của mỗi người?
Gợi ý trả lời câu hỏi cuối bài Chuẩn bị bài Bức tranh em gái tôi trong tác phẩm Cánh diều:
Câu hỏi 1.
Truyện kể về cặp anh em – Kiều Phương có năng khiếu hội họa. Bình thường, cô ấy luôn quậy phá trong nhà, vì vậy anh trai cô ấy đã đặt cho cô ấy biệt danh Mace. Nhờ Quỳnh mà chú Tiến Lê, họa sĩ, đã phát hiện ra năng khiếu hội họa của Kiều Phương. Cả gia đình hạnh phúc, chỉ có người anh ghen tuông, mặc cảm và luôn tìm cách trốn tránh em gái. Khi Kiều Phương đoạt giải nhất cuộc thi vẽ với bức tranh “Anh tôi”, người anh thấu hiểu tấm lòng nhân hậu của em và cảm thấy xấu hổ, tủi thân.
Câu 2.
– Về Kiều Phương: là một cô gái nhỏ hiền lành, có trái tim nhân hậu đầy mặc cảm. Tuy hơi tinh nghịch nhưng Kiều Phương cũng là cô gái dễ dàng được mọi người thông cảm
– Về anh trai của Kiều Phương: anh ấy là người lầm lì, xấu tính và khó chịu với Kiều Phương. Tuy nhiên, người anh lớn cuối cùng đã nhận ra mặt xấu của mình
Câu 3.
– Nhân vật người em thường được tái hiện qua hành động:
+ Sau khi tỏ vẻ hài lòng, anh ta lấy trong túi ra ba bốn chiếc lọ nhỏ, đỏ, vàng, xanh,… đều do anh ta làm ra.
+ Anh ta nhìn nó rồi bỏ nó trở lại túi, sau khi đặt thuốc nhuộm đen vào một cái lọ rỗng.
+ Cô ấy lao vào ôm cổ tôi, nhưng tôi viện cớ là tôi ở giữa đẩy cô ấy. Tuy nhiên, anh ấy vẫn cố thì thầm vào tai tôi: “Tôi muốn cả hai bạn nhận giải thưởng.”
Việc tác giả sử dụng ngôi kể thứ nhất rất phù hợp với đối tượng và cũng giúp cho sự hối lỗi của nhân vật được thể hiện một cách chân thực, đáng tin hơn.
Câu 4.
a) Người anh muốn khóc vì ân hận về hành động của mình khi nhìn thấy em
b) Câu nói “Không phải tôi đâu. Push là linh hồn và lòng tốt của em trai bạn!” Hãy để tôi hiểu rằng thực ra bản chất của anh trai không xấu, anh trai cảm nhận được tinh thần và lòng tốt của em trai, anh ấy hiểu tình yêu của em gái dành cho anh ấy và đó là lý do tại sao anh ấy cảm thấy tồi tệ về bản thân.
c) Bất ngờ chính là từ bức ảnh của người chị, về tình cảm của người anh dành cho chị, và sự xấu hổ của người anh lúc này.
Câu 5.
– Kết thúc truyện, tác giả viết: “Tôi như bị mê hoặc bởi dòng chữ trong bức ảnh: “Anh trai tôi”. Nhưng trong mắt tôi…”
- Nội dung elip: Nhưng trong mắt tôi, bạn xử lý nó rất tệ
- Dấu 3 chấm ở đây chỉ sự bóp cổ, không nói ra lời của người anh.
- Tôi đã có cảm giác đó trước đây
Câu 6.
– Truyện muốn đề cao, tôn vinh lòng nhân hậu, tình cảm trong sáng của con người dành cho nhau.
Tác phẩm nhằm giáo dục nhân cách, gợi mở những điều sâu sắc về mối quan hệ, thái độ, cách ứng xử giữa người này với người khác trong cuộc sống đời thường. Tình yêu trong sáng, nhân hậu bao giờ cũng cao đẹp hơn sự ghen ghét, đố kỵ. Các em không nên đố kỵ hay ghen tị với tài năng của người khác mà nên biết vượt qua mọi mặc cảm để chiến thắng chính mình.
~/~
Hi vọng các bạn sẽ chuẩn bị bài tốt nhất trước khi đến lớp với toàn bộ tài liệu hướng dẫn soạn giáo án Bức tranh của em gái tôi trong Cánh diều sách trang 66 Ngữ văn 6 tập 2 mà Bạn đọc đã biên soạn trên đây. Chúc may mắn trong các nghiên cứu của bạn!
Chaolong TV cảm ơn bạn đã đọc bài viết Soạn bài Bức tranh của em gái tôi sách Cánh Diều , hy vọng rằng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích cho bạn. Đừng quên Cháo Lòng TV là website trực tiếp bóng đá miễn phí, tốc độ cao, được yêu thích nhất hiện nay nhé !