Soạn bài Bức tranh của em gái tôi

Rate this post

Truyện ngắn Bức tranh em gái tôi sẽ được giảng dạy trong chương trình Ngữ văn 6. Hôm nay Download.vn sẽ giới thiệu tài liệu Sáng tác 6: Hình ảnh em gái tôitừ cuốn sách Cánh diều.

Soạn bức tranh em gái tôi

Mời các em học sinh lớp 6 tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải dưới đây.

Kiến thức về ngôn ngữ học

1. Một số khái niệm

Truyện ngắn là tác phẩm văn xuôi nhỏ với ít nhân vật và ít sự kiện phức tạp; các ô thường không được chia thành nhiều dòng; chi tiết hợp nhất; Văn bản có nhiều ẩn ý…

Nét tính cách là những nét riêng của nhân vật trong truyện, thường được biểu hiện qua hình thức, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, suy nghĩ…

Lời người kể chuyện là lời của người kể chuyện. Lời nhân vật là lời của một nhân vật trong truyện.

2. Trạng từ

Trạng ngữ là thành phần phụ chỉ hoàn cảnh (thời gian, địa điểm, nguyên nhân, mục đích,…) của sự việc được biểu đạt trong câu.

3. Tả cảnh sinh hoạt đời thường

Văn tả cảnh sinh hoạt là miêu tả, tái hiện các hoạt động của con người trong cuộc sống, lao động hoặc trong quá trình tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội, v.v.

Soạn Bài Văn Ảnh Chị Tôi – Bài Văn Mẫu 1

1. Chuẩn bị

– Truyện có các nhân vật: anh (em), Kiều Phương, bố, mẹ, chú Tiến Lê. Nhân vật chính là anh trai và Kiều Phương. Anh trai là một cậu bé tự ti, ghen tị với tài năng của em gái mình.

– Truyện được kể theo ngôi thứ nhất. Lời tường thuật ở ngôi thứ nhất làm cho câu chuyện trở nên chân thực, vì người kể chuyện có thể bày tỏ suy nghĩ của mình về hành động của mình.

– Truyện đặt ra vấn đề về tình yêu trong sáng, nhân hậu bao giờ cũng cao đẹp hơn sự ghen ghét, đố kỵ. Lịch sử dạy một bài học sâu sắc cho tất cả mọi người.

– Tác giả Tạ Duy Anh:

  • Sinh năm 1959, quê quán ở huyện Chương Mỹ, tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội).
  • Anh hiện công tác tại Nhà xuất bản Hội Nhà văn.
  • Anh là một nhà văn trẻ trong thời kỳ đổi mới.
  • Một số tác phẩm: Thiên thần sám hối (tiểu thuyết), Bức tranh của chị tôi (truyện), Dưới bàn tay vô hình (ký sự), Vượt qua lời nguyền (tiểu thuyết)…

2. Đọc hiểu

Câu hỏi 1. Từ tiêu đề và hình ảnh minh họa, bạn có đoán được nội dung chính của câu chuyện này là gì không?

Nội dung chính của truyện kể về bức tranh của em gái tôi.

Câu 2. Người kể chuyện nằm ở đâu? Nói với tôi ai?

Người kể chuyện ở ngôi thứ nhất. Nói với người đọc.

Nhân vật tôi cảm thấy tò mò về hành động của em gái mình.

Câu 4. Điều gì giúp người đọc hiểu Phần 2?

Tài năng của con người cũng cần được người khác phát hiện và giúp đỡ.

Câu 5. Chú ý diễn biến của nhân vật “tôi” qua tâm trạng, suy nghĩ và hành động ở phần 3.

  • Bạn cảm thấy buồn, ghen tị.
  • Tôi mặc cảm vì bản thân không có tài năng.
  • Liếc nét vẽ của chị gái: thầm khâm phục tài năng của chị gái.
  • Khó chịu và bực bội với tôi, anh không thể gần gũi tôi như trước.

câu 6. Những sự kiện nào trong phần 4 giữ cho câu chuyện thú vị? Đâu là điểm thu hút?

– Khi chị gái cô tham gia một cuộc thi vẽ và khi biết tin, cô ấy đã giành được giải nhất. Người em muốn chia vui cùng anh nhưng người anh lạnh lùng từ chối.

– Chỉ khi nhìn thấy bức tranh đoạt giải nhất, người anh mới cảm thấy vô cùng xúc động và ân hận vì đã đối xử tệ bạc với em gái, anh cảm thấy mình không xứng đáng với lòng tốt và sự cao thượng của em gái.

Câu 7. Làm thế nào để cậu bé xuất hiện trong bức ảnh?

Người anh ngạc nhiên, xúc động và xấu hổ.

3. Trả lời câu hỏi

Câu hỏi 1. Câu chuyện nói về điều gì? Tóm tắt câu chuyện trong khoảng 8-10 dòng.

– Truyện kể về hai anh em, người em có năng khiếu hội họa và có tấm lòng nhân hậu đã giúp người anh hiểu ra những hạn chế của mình.

– Tóm tắt: Câu chuyện kể về hai anh em Kiều Phương (hay còn gọi là Mèo). Kiều Phương là cô gái xấu nhưng có biệt tài vẽ. Một lần tình cờ, chú Tiền Lê – bạn thân của bố đã phát hiện ra tài năng của cô gái. Người anh thấy mình không có tài thì mặc cảm. Nhờ sự giúp đỡ của chú Tiến Lê, Kiều Phương được tham gia trại thi vẽ tranh quốc tế khiến anh trai cô vô cùng ghen tị. Nhưng thật bất ngờ, bức ảnh đoạt giải của cô lại là bức vẽ về người anh trai yêu quý của mình. Hình ảnh người anh đẹp hoàn hảo khiến người anh đi từ tự hào đến xấu hổ. Trước họa, người anh nhận ra lòng tốt của em gái và hối hận vì đã có lúc đối xử không đúng mực với em.

Câu 2. Hãy nêu một số chi tiết trong văn bản để thấy sự khác biệt giữa nhân vật người anh lớn và người em (Kiều Phương).

– Anh trai tự tin, ghen tị với em gái:

  • Khi cha mẹ tôi vui mừng vì tài năng của tôi, cha mẹ tôi hạnh phúc, anh trai tôi cảm thấy buồn và ghen tị.
  • Tôi mặc cảm vì mình không có tài năng.
  • Khó chịu với anh, anh không được gần em như trước.

– Người anh hồn nhiên, tốt bụng và yêu thương:

  • Kiều Phương rất vui khi được gọi là “Mèo”, thậm chí còn dùng cái tên đó để xưng hô với bạn bè.
  • Cô thường tạo ra các loại sơn có màu sắc khác nhau: đỏ, vàng, xanh, đen…
  • Kiều Phương tham gia cuộc thi vẽ tranh trại hè quốc tế và đạt giải nhất với bức tranh về anh trai.

Câu 3. Nhân vật người em thường được tác giả miêu tả qua hành động, còn nhân vật người anh thường được tác giả quan sát để miêu tả tâm trạng. Hãy làm nổi bật các chi tiết cụ thể để làm rõ điều này. Câu chuyện có liên quan gì đến cách miêu tả hai nhân vật này?

– Tính cách người em được tái hiện qua hành động:

  • Cô ấy thích đào những thứ trong nhà một cách thích thú.
  • Kiều Phương “nổ cả mặt” và hồn nhiên trả lời: “Mèo! Em không phá đâu” thì đàn anh tỏ vẻ khó chịu “Ê, không được bỏ mặc tụi nó đâu!”.
  • Kiều Phương vừa làm những việc bố mẹ giao vừa vui vẻ ca hát.
  • Cô thường tạo ra các loại sơn có màu sắc khác nhau: đỏ, vàng, xanh, đen…

– Nhân vật người anh được chú ý miêu tả tâm trạng:

  • Phát cáu khi thấy con lục lọi đồ đạc trong nhà.
  • Tôi mặc cảm vì mình không có tài năng.
  • Khi đứng trước bức ảnh đoạt giải nhất của người chị, tâm trạng của người anh: Ngỡ ngàng sao trong mắt người chị lại hoàn hảo đến thế. Từ ngạc nhiên đến tự hào về tài năng của anh trai mình. Đây là điều khiến niềm vui và hạnh phúc của anh trai biến thành sự xấu hổ …

Câu 4. Đọc phần 5 và trả lời câu hỏi:

Một. Vì sao đại ca “muốn khóc”?

Người anh cảm động trước tình cảm của em gái, hối hận về những suy nghĩ và hành động của mình.

b. Câu nói “Đấy không phải là con. Đẩy là tinh thần và lòng tốt của anh bạn!” Nói cho tôi biết còn bạn thì sao?

Người anh bản chất không xấu, giàu tình thương, biết sửa chữa lỗi lầm.

c. Điều gì làm cho kết thúc rất bất ngờ?

Bất ngờ hơn, bức tranh đoạt giải nhất của Kiều Phương đã thu hút anh trai cô. Nhờ vậy, người anh đã nhận ra lỗi lầm của mình.

Câu 5. Kết thúc câu chuyện, tác giả viết: “Dường như tôi đã xong với dòng chữ trong tranh: “Anh trai tôi”. Nhưng trong mắt tôi…” Nội dung không được viết bằng dấu chấm lửng là gì? Làm thế nào điều này cho thấy trạng thái tâm trí của anh trai bạn? Bạn đã bao giờ ở trong tâm trạng đó?

  • Sau dấu chấm lửng là những suy nghĩ không hay của người anh về em gái mình.
  • Điều này cho thấy tình trạng sám hối của anh trai mình. Mọi người chắc hẳn đã trải qua một cái gì đó như thế này.

Câu 6. Theo em câu chuyện muốn đề cao, tôn vinh điều gì? Điều này liên quan thế nào đến cuộc sống hàng ngày của mỗi người?

Truyện đề cao tình yêu trong sáng và tính nhân văn. Điều này mang lại những bài học quý giá cho con người.

Soạn Bài Văn Bức Ảnh Của Chị Tôi – Mẫu 2

1. Tác giả

– Tạ Duy Anh, sinh năm 1959, quê ở huyện Chương Mỹ, tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội).

– Anh hiện công tác tại Nhà xuất bản Hội Nhà văn.

– Anh là một nhà văn trẻ trong thời kỳ đổi mới.

– Một số tác phẩm: Thiên thần đau khổ (tiểu thuyết), Bức tranh của chị tôi (truyện), Dưới bàn tay vô hình (ký sự), Vượt qua lời nguyền (tiểu thuyết)…

2. Tác phẩm

Một. Nguồn gốc

  • Truyện đạt giải nhì cuộc thi viết “Tương lai vẫy gọi” của báo Tiền phong.
  • In trong tập “Con dế ma” (xuất bản 1999).

b. nộp hồ sơ

Nó bao gồm 4 phần:

  • Phần 1. Từ đầu đến “Em không phá nổi…”: Giới thiệu về nhân vật em trai.
  • Phần 2. Sau đó là “Em cũng đã hứa giúp em gái phát huy tài năng”: Người em bí mật vẽ tranh và tài năng của em được phát hiện.
  • Phần 3. Sau đó đến “hình như em phát cáu”: tâm trạng, thái độ của người anh trước tài năng của người chị.
  • Phần 4. Phần còn lại: Em trai thi đỗ, câu chuyện về bức ảnh đoạt giải và sự tiếc nuối của người em.

c. Cuộc họp

Kiều Phương là gái hư. Một lần tình cờ, chú Tiến Lê – bạn thân của bố đến thăm và phát hiện ra năng khiếu hội họa của cô gái. Kể từ đó, mọi sự quan tâm trong gia đình đều đổ dồn vào Kiều Phương. Điều này khiến người anh cảm thấy mình kém cỏi vì không có tài năng gì, đồng thời càng ghen tị với em gái hơn. Nhờ chú Tiến Lê giúp đỡ, Kiều Phương được tham gia trại thi vẽ tranh quốc tế. Bức tranh của cô gái đoạt giải nhất. Kiều Phương vui vẻ muốn anh trai đi nhận giải. Khi xem bức tranh và nhận ra Kiều Phương vẽ mình rất đẹp, người anh cảm thấy bất ngờ, xúc động và xấu hổ trong lòng.

3. Đọc – hiểu văn bản

Một. Tính cách anh trai

– Trước khi phát hiện ra tài năng của chị gái:

  • Đặt biệt danh cho em gái của bạn là “Mèo”
  • Phát cáu khi thấy con lục lọi đồ đạc trong nhà.
  • Thấy em gái nghịch sơn, im lặng nhìn em nhưng cho đó chỉ là trò hư của đứa trẻ nên thường xuyên mắng mỏ.

– Khi tài năng hội họa của em gái được phát hiện:

  • Cha mẹ vui mừng, anh trai buồn và ghen tị.
  • Tôi mặc cảm vì bản thân không có tài năng.
  • Liếc nét vẽ của chị gái: thầm khâm phục tài năng của chị gái.
  • Khó chịu và bực bội với tôi, anh không thể gần gũi tôi như trước.

– Khi em gái tham gia một cuộc thi vẽ và nghe nói rằng em ấy đã giành được giải nhất:

  • Người em muốn chia vui cùng anh nhưng người anh lạnh lùng từ chối.
  • Chỉ đến khi nhìn thấy bức tranh đoạt giải nhất, người anh mới cảm thấy vô cùng xúc động và ân hận vì đã đối xử tệ bạc với em gái, cảm thấy mình không xứng đáng với tấm lòng nhân hậu và cao cả của em.

b. Nhân vật Kiều Phương

– Kiều Phương là cô gái ngây thơ, trong sáng:

  • Kiều Phương rất vui khi được gọi là “Mèo”, thậm chí còn dùng cái tên đó để xưng hô với bạn bè.
  • Cô ấy thích đào những thứ trong nhà một cách thích thú.
  • Kiều Phương “nổ cả mặt” và hồn nhiên trả lời: “Mèo! Em không phá đâu” thì đàn anh tỏ vẻ khó chịu “Ê, không được bỏ mặc tụi nó đâu!”.
  • Kiều Phương vừa làm những việc bố mẹ giao vừa vui vẻ ca hát.

=> Một nhân vật luôn hồn nhiên và đẹp đẽ.

– Kiều Phương là cô gái có năng khiếu hội họa:

  • Cô thường tạo ra các loại sơn có màu sắc khác nhau: đỏ, vàng, xanh, đen…
  • Qua lời khen của bác Tien Le: “Chú có phúc lắm. Bạn có biết rằng con gái của bạn là một thiên tài trong nghệ thuật?
  • Thái độ của người nhà: Bố Kiều Phương vô cùng ngạc nhiên: “Con gái tôi vẽ ở đây à? Chẳng lẽ là con mèo hoang sao!”, “Ôi, cô làm tôi bất ngờ quá”. Mẹ Kiều Phương không khỏi xúc động trước lời khen của họa sĩ Tiến Lê dành cho con gái.
  • Kiều Phương được xác nhận bức tranh mà Phương đoạt giải nhất trong trại thi vẽ quốc tế.

– Kiều Phương là cô gái có tình cảm trong sáng và nhân hậu:

  • Kiều Phương dành cho anh trai tình cảm trong sáng.
  • Lời người anh muốn nói với mẹ ở cuối vở kịch chính là lời khẳng định của hồn Kiều Phương: “Không phải em đâu. Đây là tâm hồn và lòng nhân hậu của anh em”.

Chaolong TV cảm ơn bạn đã đọc bài viết Soạn bài Bức tranh của em gái tôi , hy vọng rằng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích cho bạn. Đừng quên Cháo Lòng TV là website trực tiếp bóng đá miễn phí, tốc độ cao, được yêu thích nhất hiện nay nhé !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *