Soạn bài Lập dàn ý cho bài văn nghị luận
I. Tác dụng tạo đường viền
– Bao quát nội dung chính cần triển khai.
– Phạm vi lĩnh vực và mức độ thảo luận.
– > Tránh lạc đề, lạc đề, lủng củng, thiếu ý, lặp ý… và phân bổ thời gian làm bài hợp lý.
II. Cách lập dàn ý cho bài văn nghị luận
Khai mạc:
– Nêu vai trò, tác dụng của sách trong đời sống.
– Trích lời M. Gorky
Nội dung thư:
Sách là sản phẩm tinh thần tuyệt vời của con người, là kho tàng tri thức nhân loại ghi chép những ý nghĩa về tự nhiên và xã hội.
– Cuốn sách mở ra những chân trời mới:
Sách giúp chúng ta hiểu biết về các lĩnh vực của thế giới tự nhiên và xã hội.
+ Sách giúp ta vượt thời gian, không gian để tìm đến tri thức.
Sách là người bạn tâm tình gần gũi, giúp ta hoàn thiện nhân cách.
– Thái độ đối với sách và việc đọc:
+ Phải biết chọn sách để đọc và cảm nhận.
+ Khi đọc phải tạo cảm xúc, đọc nghiêm túc và theo dõi những cuốn sách có nội dung hay.
Đáy:
– Khẳng định lại vai trò, tác dụng của sách.
– Mở rộng vấn đề: Tình trạng sách giả tràn lan trên thị trường, cách đọc sách của giới trẻ hiện nay…
III. LUYỆN TẬP
Câu 1 (trang 91 SGK Ngữ Văn 10 Tập 2):
Trong cuộc nói chuyện với sinh viên, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”.
Một. Những bình luận khác:
– Mối quan hệ giữa tài và đức ở mỗi người.
– Phải không ngừng phấn đấu hướng tới sự hoàn thiện về tài và đức.
Nội dung thư:
– Giải thích câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh:
+ Giải thích khái niệm tài và đức.
Có tài mà không có đức là người vô dụng.
Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó.
Mối quan hệ chặt chẽ giữa tài và đức.
– Hiểu lời Bác dạy: Là kim chỉ nam giúp ta xác định hướng đi đúng đắn trong quá trình học tập và rèn luyện bản thân.
Đáy: Bất kỳ người nào muốn thành công và cống hiến cho đất nước đều phải thường xuyên rèn luyện, phấn đấu để có tài và có đức.
Câu 2 (trang 91 SGK Ngữ Văn 10 Tập 2):
Chủ thể: Trong lớp em có một số học sinh gặp khó khăn trong cuộc sống nên chểnh mảng học tập. Họ thường mượn câu ngạn ngữ “Cái khó bó cái khôn” để tự biện hộ cho mình. Theo em, chúng ta nên hiểu và vận dụng câu tục ngữ này như thế nào?
Một. miệng vỏ
– Khó khăn trong cuộc sống thường hạn chế việc phát huy khả năng của con người -> nhân dân ta đã tổng kết câu tục ngữ “Cái khó ló cái khôn”.
– Định hướng tư tưởng: Câu tục ngữ có mặt đúng, mặt sai. Khi áp dụng vào thực tế cần có sự linh hoạt.
b. THÂN HÌNH
– Giải thích câu tục ngữ:
+ Khó khăn: những khó khăn trở ngại trong cuộc sống thực tế.
+ Trí tuệ: khả năng tư duy, sáng tạo của con người.
Cái khó ló cái khôn: Khó khăn trong cuộc sống thường hạn chế và bó buộc sự phát huy tài năng và sức sáng tạo của con người.
– Tục ngữ có cái đúng, cái sai:
+ Mặt phải: sự vận động, phát triển của mỗi cá nhân thường xuyên chịu tác động, ảnh hưởng của hoàn cảnh khách quan.
+ Mặt sai: cách dạy trên còn phiến diện, chưa đánh giá đúng vai trò nỗ lực chủ quan của con người. Trên thực tế, nhiều người gặp khó khăn, nhưng họ đã lấy khó khăn làm động lực vươn lên để đạt được thành quả,…
c. KẾT THÚC
– Dạy bài: Đứng trước hoàn cảnh khó khăn càng quyết tâm vượt qua.
– Chúng ta phải sẵn sàng biến khó khăn thành môi trường rèn luyện bản lĩnh, giúp ta thành công trong cuộc sống.
Tham khảo thêm các bài văn mẫu lớp 10 cực ngắn và hay:
- Truyện Kiều
- Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật
- Truyện Kiều (phần tiếp – Trao Duyên)
- Truyện Kiều (phần tiếp theo – Nỗi Buồn Của Tôi)
- Luận cứ trong luận văn
Các bài giải bài tập lớp 10 sách mới:
- (mới) Giải bài tập lớp 10 Liên kết kiến thức
- (mới) Giải pháp cho chân trời sáng tạo lớp 10
- (mới) Lời Giải Bài Tập Lớp 10 Cánh Diều
Ngân hàng đề thi lớp 10 trong Khoahoc.vietjack.com
- Hơn 7500 câu trắc nghiệm toán 10 có đáp án
- Hơn 5000 Câu hỏi trắc nghiệm Hóa học 10 có đáp án chi tiết
- Gần 4000 Câu Hỏi Trắc Nghiệm Vật Lý 10 Có Đáp Án
Chaolong TV cảm ơn bạn đã đọc bài viết Soạn bài Lập dàn ý bài văn nghị luận , hy vọng rằng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích cho bạn. Đừng quên Cháo Lòng TV là website trực tiếp bóng đá miễn phí, tốc độ cao, được yêu thích nhất hiện nay nhé !