Soạn bài Nhân hóa | Soạn văn 6 hay nhất

Rate this post

Tạo nên nhân hóa

I. Nhân hóa là gì?

Câu 1 (trang 56 SGK ngữ văn 2):

Nhân hóa trong khổ thơ:

+ Thần mặc giáo đen chiến đấu

+ Hàng ngàn cây mía múa gươm

+ Kiến hành quân đầy đường

Câu 2 (trang 57 sgk sgk tập 2):

– Cách diễn đạt của Trần Đăng Khoa gần gũi, sống động làm cho thế giới vô hồn bên kia có hồn hơn.

II. Các kiểu nhân hóa

Ah Đồ vật được nhân cách hóa Miệng, Tai, Mắt, Chân, Tay

Xem thêm: : Phân tích 8 câu thơ đầu bài Việt Bắc – Tố Hữu | Thư mẫu 12

b, Thứ: que tre, que tre, tre

c, Trâu

Câu 2 (trang 57 sgk sgk tập 2):

Ah Sự vật được nhân cách hóa bằng cách sử dụng các từ xưng hô: cụ, cô, chú, bác

b, Việc dùng các từ chỉ hoạt động của con người “chống”, “giám sát”, “cầm giữ”

c, Nói chuyện với động vật cũng giống như nói chuyện với con người.

LUYỆN TẬP

Vật được nhân cách hóa: tàu (tàu mẹ, tàu con), ô tô (ô tô của anh, ô tô của anh)

-> Phép nhân hóa giúp người đọc hình dung một cách sinh động cảnh hối hả, tất bật của công việc bến cảng. Mọi sự vật, hiện tượng đều trở nên có linh, sự vật có sự sống như chính con người.

Bài 2 (trang 58 sgk Tập 2):

Xem thêm:: Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Qua Đèo Ngang (12 bài mẫu) – Văn 7

Đoạn văn này không sử dụng nhân hóa

+ Chỉ là văn thuần túy miêu tả và tự sự.

+ Nó không gợi được sự sinh động, gần gũi hay mối quan hệ mật thiết giữa con người với thế giới sự vật.

Bài 3 (trang 58 sgk Tập 2):

– Cách 1 viết sinh động, hấp dẫn hơn khi sử dụng nhân hóa, phù hợp với giọng văn miêu tả.

– Cách 2 viết trung thực, khách quan theo đúng quy định của văn bản thuyết minh

Bài 4 (trang 59 sgk Tập 2):

Ah Gọi vật (núi) như gọi người.

-> Coi sự vật trở thành tri kỷ, tri kỷ để gửi gắm tâm tư, để giãi bày những tâm tư, tình cảm trong lòng

Xem thêm:: 8} Câu hỏi Đọc hiểu Tôi yêu tổ quốc

b, Dùng những từ chỉ tính chất, hoạt động của con người: tất bật, tất bật, tranh đấu, yếu ớt, bối rối… để chỉ tính chất của sự vật.

-> Tả ngoại hình đời sống loài vật sinh động như chính đời sống con người.

c, Dùng những từ chỉ tính chất, hoạt động của con người (nghĩ, nhìn, lững thững, chạy lại) để chỉ hoạt động, tính chất của sự vật (chòm cổ, nước)

-> Thế giới cây cối, đồ vật cũng sống động, rực rỡ như thế giới con người.

d, Các loài thảo mộc được nhân hóa tượng trưng cho sức sống kiên cường, bất khuất của con người và cây cối nơi đây

Bài 5 (trang 59 sgk Tập 2):

Thu nhẹ nhàng nhường chỗ cho cô em độc ác Đông. Ông mặt trời từ từ chui vào chăn ấm và chìm vào giấc ngủ say. Vì thế mà tà áo bà Mây dần chuyển sang màu xám nhạt, những người bạn của gió giờ cũng bớt đùa nghịch, trở về cần mẫn thay lá già cho cây.

Bài học: Nhân cách hóa – Mrs. Nguyễn Ngọc Anh (Giáo viên VietJack)

Xem thêm các bài soạn văn lớp 6 ngắn, hay:

  • Phương pháp miêu tả người
  • Đêm nay Bác không ngủ (Minh Huệ)
  • ẩn dụ
  • Luyện nói cho văn miêu tả
  • Chọn (dành cho Hữu)

Xem thêm loạt bài Để học tốt tiếng Anh lớp 6 hay khác:

  • Soạn Văn 6 (bản rút gọn)
  • Nhà soạn nhạc 6 (siêu ngắn)
  • Văn mẫu lớp 6 (Cực Ngắn)
  • Văn mẫu lớp 6
  • Tác giả – Tác phẩm văn học 6
  • Lý thuyết, bài tập Tiếng Việt – Tập làm văn 6
  • 1000 câu hỏi trắc nghiệm Ngữ Văn 6
  • Giải bài tập ngữ văn 6
  • Đề thi Ngữ văn 6 (có đáp án)

ngân hàng đề thi lớp 6 trong Khoahoc.vietjack.com

  • Hơn 20.000 câu hỏi trắc nghiệm toán, văn, anh lớp 6 có đáp án

Chaolong TV cảm ơn bạn đã đọc bài viết Soạn bài Nhân hóa | Soạn văn 6 hay nhất , hy vọng rằng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích cho bạn. Đừng quên Cháo Lòng TV là website trực tiếp bóng đá miễn phí, tốc độ cao, được yêu thích nhất hiện nay nhé !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *