- Mục đích, yêu cầu của lập luận phân tích
- Cách phân tích một hiện tượng hay một ý kiến, một câu nói, một bài thơ, một câu chuyện…
Câu hỏi 1: Nội dung, ý kiến tác giả của nhân vật Sở Khanh?
- Nội dung, đánh giá của tác giả về nhân vật Sở Khanh: Sở Khanh là một kẻ bẩn thỉu, thấp hèn, là đại biểu cao nhất của sự thối nát trong xã hội Truyện Kiều.
Câu 2: Để thuyết phục người đọc, tác giả đã phân tích ý kiến của mình như thế nào?
- Tác giả đã phát triển các lập luận
- Thế là Khanh sống một nghề tha hóa và bất chính, một nghề mưu sinh trong những thanh lâu, một nghề làm chồng hờ của những cô gái làng chơi.
- Chu Khanh là kẻ sa đọa nhất trong số những kẻ hành nghề bất chính, đồi bại đó: giả làm người tốt để lừa gạt một cô gái, con gái ngây thơ.
- Đã lừa dối anh thì cũng trở mặt lừa dối.
- Đặc biệt, hành động gian trá, lừa bịp này là hành động thường xuyên của hắn, khiến hắn cũng trở thành một tay lừa bịp nổi tiếng.
Câu 3: Thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa phân tích và tổng hợp trong đoạn văn
- Đoạn văn của Hoài Thanh kết hợp khá chặt chẽ giữa phân tích và tổng hợp: Sau khi phân tích cụ thể bộ mặt lừa đảo của Sở Khanh, người viết đã tổng hợp kết quả của bài phân tích, trước khi đi đến kết luận chung về xã hội trong Truyện Kiều dựa trên bản chất của Sở Khanh nhân vật: “Đó là cấp độ cao nhất của tình trạng thối nát trong xã hội này.”
Câu 4: Chỉ ra thêm một số đối tượng phân tích trong bài văn (xã hội và văn học)
- Phân tích hiện tượng ô nhiễm môi trường
- Phân tích hiệu ứng vô cảm
- Phân tích nhân vật văn học
- phân tích giá trị nhân đạo của một tác phẩm văn học
- Phân tích một bài thơ hoặc bài thơ
Câu 5: Bạn có ý nghĩa gì bằng cách phân tích trong bài luận lập luận? Các yêu cầu của hoạt động này là gì?
- Lập luận phân tích không dừng lại ở việc tách và xem xét từng yếu tố của đối tượng mà phải phân tích mối quan hệ giữa các yếu tố được phân tích và phân tích mối quan hệ giữa đối tượng với các đối tượng khác có liên quan. Trên cơ sở đó tổng hợp, xem xét đối tượng một cách toàn diện, chỉnh thể. Phân tích luôn đi kèm với tổng hợp. Đây là bản chất của lý luận phân tích trong một bài luận lập luận.
- Khi thực hiện các thao tác lập luận phân tích, trước hết cần xác định mục đích của việc phân tích là làm sáng tỏ một ý kiến, một quan điểm (kết luận lập luận) để làm gì. Sau đó chia nhỏ đối tượng phân tích thành các phần tử nhỏ hơn để đào sâu hơn. Việc phân tách đối tượng thường dựa trên các mối quan hệ:
- Trong số các yếu tố và công cụ tạo nên đối tượng đó.
- Mối quan hệ giữa đối tượng với các đối tượng khác có quan hệ mật thiết với nhau như quan hệ nguyên nhân – kết quả, quan hệ nhân quả.
- Thái độ và đánh giá của nhà phân tích đối với đối tượng được phân tích.
Một. Cách chia đối tượng thành từng mảnh trên
- Đoạn (1): Việc phân chia đối tượng để phân tích trong ngữ liệu này dựa trên nhiều mối quan hệ:
- Quan hệ đối tượng bên trong: tác động tốt và xấu (sức mạnh xấu) của tiền.
- Mối quan hệ nhân – quả: sau khi đưa ra nhận định “nhưng chủ yếu Nguyễn Du vẫn thấy cái hại” (của đồng tiền) – kết quả, Hoài Thanh đưa ra những lí giải để chứng minh rằng “hàng loạt hành động xấu xa, bất nghĩa đều do đồng tiền thúc đẩy”. – nguyên nhân.
- Mối quan hệ nhân quả: Qua việc phân tích sức mạnh nhiều mặt của đồng tiền (nguyên nhân), tác giả đi đến kết luận: “Cho nên khi nói đến đồng tiền, đa số Nguyễn Du đều có giọng điệu rất thù địch và khinh thường”.
- Đoạn văn bản 2)
- Mối quan hệ nhân quả: bùng nổ dân số (nguyên nhân) dẫn đến những ảnh hưởng đến đời sống con người (kết quả).
- Quan hệ bên trong của chủ thể (ảnh hưởng xấu của bùng nổ dân số đến đời sống con người): thiếu lương thực dẫn đến suy dinh dưỡng, suy thoái nòi giống, thiếu việc làm, thất nghiệp, các tệ nạn xã hội gia tăng.
b. Chỉ ra mối quan hệ giữa phân tích và tổng hợp trong đoạn văn
- Đoạn (1): Ở đoạn này, trong quá trình lập luận phân tích, việc phân tích luôn đi kèm với khái quát, tổng hợp: phân tích mối quan hệ giữa những biểu hiện về sức mạnh của đồng tiền, giữa đồng tiền với các tầng lớp xã hội, giữa đồng tiền với thái độ của Nguyễn Du . .
- Đoạn (2): Thao tác phân tích kết hợp chặt chẽ với thao tác khái quát thể hiện ở việc vận dụng lập luận: bùng nổ dân số – tác động nhiều mặt đến đời sống xã hội. Dân số càng tăng nhanh thì chất lượng cuộc sống của cộng đồng, gia đình và cá nhân càng thấp.
Một. Mối quan hệ dùng để phân chia đối tượng làm cơ sở phân tích là mối quan hệ bên trong đối tượng (diễn biến tâm trạng “trở về” của Thúy Kiều): đau xót, bao vây và khép kín. vượt qua
b. Mối quan hệ dùng làm căn cứ để phân chia các đối tượng làm cơ sở phân tích là mối quan hệ giữa đối tượng này với các đối tượng khác có liên quan: bài thơ “Lời người bán dâm” của Xuân Diệu và bài thơ “Tỳ bà hành” của Bạch Cư Dị. lạ lùng
Bài tập 2: Phân Tích Đẹp Ngôn Ngữ Nghệ Thuật Trong Tự Tình (Phần II)
- Ngôn ngữ nghệ thuật giàu hình tượng, biểu cảm. Các từ láy có giá trị thể hiện tư tưởng, trạng thái tinh thần của nhân vật trữ tình: vang, trơ, mặt đỏ, xiên, xuyên, tinh…
- Nghệ thuật sử dụng từ trái nghĩa sóng đôi góp phần diễn tả trạng thái bế tắc: say – tỉnh, lạc – điệu, đi – về
- Nghệ thuật chân chính lặp từ: xuân và tiến: chia ly – nhỏ – con
- Đảo trật tự cú pháp ở hai dòng “xéo…/ đá mấy hòn đi”
Bạn cũng có thể tham khảo để biết thêm thông tin Bài giảng lập luận phân tích để hiểu rõ hơn những kiến thức cần thiết khi sử dụng thao tác này trong bài viết.
Nếu có thắc mắc cần được giải đáp, các bạn có thể để lại tại mục Hỏi – Đáp, cộng đồng Văn Khoa sẽ sớm giải đáp cho các bạn.
Chaolong TV cảm ơn bạn đã đọc bài viết Soạn bài Thao tác lập luận phân tích – Ngữ văn 11 , hy vọng rằng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích cho bạn. Đừng quên Cháo Lòng TV là website trực tiếp bóng đá miễn phí, tốc độ cao, được yêu thích nhất hiện nay nhé !