Tầm quan trọng của không gian – hay không gian âm trong ảnh
Tương tự như tầm quan trọng của những khoảng lặng trong giao tiếp, chẳng hạn như ngắt nhịp trong bài hát, khoảng lặng trong bài hát… và ở đây, không gian trong bức tranh đóng vai trò rất quan trọng, nhân vật chính có thể là chính. Bức vẽ rất chỉnh tề, chi tiết nhưng khi đặt lên ảnh một cách cẩu thả lại tạo cho bức ảnh một vẻ ngây thơ, tự nhiên, khác hẳn với cách nhìn kén chọn của người bình thường. . Điều này là do sự khác biệt về tỷ lệ của ký tự với các khoảng trống, tỷ lệ giữa các khoảng trống với nhau, chúng còn được gọi là không gian dương (diện tích mà đối tượng được vẽ trong ảnh chiếm giữ) và không gian âm (khoảng trắng) trong ảnh , ngoài ra, do sự tương tác màu sắc giữa các không gian giúp chủ thể nổi bật hoặc chìm vào trong, chỉ để các điểm chính và ý chính nổi bật.
Johannes Vermeer, “View in Delft”, khoảng 1660 – 1661. Sơn dầu trên vải, 96,5 × 117,5 cm.
Bầu trời tuy chiếm diện tích lớn, nhưng chủ thể cũng là mây, hư không trên bầu trời bị mây phá thành mảnh nhỏ, làm cho người ta cảm thấy không bình tĩnh, mà là khẩn trương cùng lo lắng.
Khoảng trống phía trên các nhân vật có diện tích vừa phải chiếm khoảng 1/3 chiều cao của bức tranh, các khoảng trống có hình khối phong phú, độc đáo khiến bức tranh như có nhịp điệu, đối thoại giữa các nhân vật rất thú vị. , nâng cao.
Caravaggio, “Superior to Emmaus”, 1601, Sơn dầu trên canvas, 141 × 196,2 cm.
Hãy thử tưởng tượng mua một bức tranh (đóng vai trò là nhân vật chính) và bức tường (đóng vai trò là phông nền), bạn sẽ treo bức tranh ở vị trí nào trên tường nổi bật nhất? Sát đất, sát trần, sát trái hay phải, hay chính giữa (hơi khó chịu!)?
Johannes Vermeer, “Con đường nhỏ”, 1658. Sơn dầu trên vải. 54,3cm x 44cm. Bức ảnh này có không gian dương chiếm diện tích lớn trong nhà, khiến bố cục rất chắc chắn, và khoảng âm nhỏ bé của bầu trời hình chữ V trở nên vô cùng đắt giá tạo nên sức hấp dẫn thị giác, mở ra một chiều sâu và rộng. không gian phía sau nhà.
Sự phân bố không gian xung quanh chủ thể không đồng đều này hoàn toàn có thể thể hiện một mục đích nào đó, chẳng hạn, không gian nhỏ trước mặt nhân vật sẽ tạo cảm giác chật hẹp, tù túng, tù túng, ngõ cụt, không giống với không gian rộng mở. Tuy nhiên, một không gian âm quá rộng và trống trải xung quanh nhân vật gây ra một vùng lấn át giữa âm và dương, âm lấn át dương; Điều này mô tả sự cô lập, lạc lõng và yếu ớt của nhân vật trong bức phác thảo sau:
Francisco de Goya, “Anh ấy không còn có thể vào lúc tám giờ tối”, (1819-1823). Bàn chải và mực Ấn Độ trên giấy
Tính đồng nhất thuần túy của không gian thường được sử dụng để vẽ những cảnh trang nghiêm, thể hiện tốt quyền lực và sức mạnh, chẳng hạn như bức tranh “Siêu cuối cùng” của Leonardo da Vinci.
Leonardo da Vinci, “Siêu nhân cuối cùng”, (1494-1499). Nhiệt độ trên Gesso
Ngoài ra, tỷ lệ kích thước của nhân vật so với diện tích vẽ cũng tạo ra những hiệu ứng rất khác biệt. Ví dụ, khi vẽ một nhân vật con người với tỷ lệ rất nhỏ và ngôi nhà có nhiều cây cối, thì đó là một bức tranh phong cảnh, phong cảnh là chính và con người chỉ đóng vai trò trang trí.
Henri Rousseau, “Buổi tối lễ hội”, 1886. Sơn dầu trên canvas, 117,3 × 89,5 cm
Edgar Degas, “Diễn tập cảnh”
Và khi bức tranh đủ lớn, một người chiếm gần hết bề mặt bức tranh thì đương nhiên đó là tranh chân dung.
Edgar Degas, “Người phụ nữ trẻ” 1867. Sơn dầu trên canvas
Bạn phải suy nghĩ về những gì bạn muốn vẽ, nói về những gì sẽ vẽ và bạn phải phác thảo rất nhiều để tìm ra bố cục tối ưu cho chủ đề bạn muốn vẽ, sau đó phóng to bức tranh và làm việc chi tiết. Đôi khi bạn cần một quyển phác thảo để ký và nghiên cứu một số chi tiết đắt giá sẽ làm cho hình trở nên đặc biệt (nó giống với điểm nhấn, cao trào trong vở kịch hoặc bài hát) như chân, chân dung người, tư thế, quần áo, bàn tay, một số chi tiết của đồ vật . Thông thường, các điểm đặc tả này sẽ được đặt tại các vị trí “chấm vàng” của chế độ xem trong ảnh. (Xem thêm các bài viết về điểm vàng hoặc tỷ lệ vàng trong tầm nhìn.)
Khoảng trống trong tranh thường được các họa sĩ cố tình “bỏ quên” vì cho rằng không quan trọng, nhưng thực ra đó là nơi nghỉ ngơi cho mắt, nâng tầm giá trị của chủ thể, đó là không gian. Breathing” cho mỗi bức ảnh, chúng là một. trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên ý nghĩa tuyệt vời và sự mạch lạc của các sáng tác.
– Mai Sim –
>>> Tại sao ánh sáng và bóng tối lại quan trọng?
>>> Tại sao các nhân vật trong tranh luôn đi theo chúng ta?
Chaolong TV cảm ơn bạn đã đọc bài viết Tầm quan trọng của khoảng trống trong tranh , hy vọng rằng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích cho bạn. Đừng quên Cháo Lòng TV là website trực tiếp bóng đá miễn phí, tốc độ cao, được yêu thích nhất hiện nay nhé !