Tìm hiểu về truyền thống tranh khắc gỗ Việt Nam

Rate this post

Ngày nay, các tác phẩm truyền thống như tranh Việt Nam và tranh in khắc gỗ ngày càng quan tâm đến lịch sử và sự phát triển của loại hình nghệ thuật này.

Lịch Sử Khắc Gỗ Việt Nam

Tranh khắc gỗ Việt Nam có nguồn gốc cổ xưa. Sử sách chép rằng vào đời nhà Lý (1009-1225) dân ta có nghề khắc ván in kinh Phật, có thể người ta còn khắc cả những minh văn kèm theo trên ván…

1 35

Năm 1396, Hồ Quý Ly cho phát hành tiền giấy Thông Bảo Hội, tất nhiên phải dùng ván gỗ để khắc, in cả chữ và hình trang trí (rất tiếc là ngày nay chúng ta không biết được hình ảnh của loại tiền này). Giặc Minh xâm lược (1407-1427) phá nước ta, một số ngành nghề bị tiêu diệt, nhân dân ta phải tìm cách học lại.

Giữa thế kỷ XV, thời Lê Sơ, thám hoa Lương Nhữ Hộc (người Hải Dương) đi sứ sang Trung Quốc, học được nghề chạm khắc, in mộc bản rồi về truyền dạy cho nhân dân quê hương. 2 thôn Hồng Lục – Liễu Chàng. Ngày nay, người ta vẫn suy tôn ông là ông tổ của nghề in mộc bản.

143617812665IMG 1234

Vào thế kỷ XVI, XVII, XVIII, khi nghệ thuật dân gian Việt Nam đạt đến đỉnh cao, các loại tranh khắc gỗ phổ biến như Đông Hồ, Hàng Trống, Kim Hoàng… ra đời dù chưa tìm được bằng chứng. Tuy nhiên, hầu hết các học giả đều cho rằng dòng tranh Đông Hồ có thể ra đời sớm hơn, khoảng thế kỷ 16-17, dưới thời Mạc hoặc Lê-Trịnh.

ghen tị với dia 2015

Ít được nghiên cứu hơn là dòng Tranh thờ núi rừng Việt Bắc của các thầy cúng thuộc các dân tộc Dao, Tày, Nùng, Cao Lan, Giáy, Sán Dìu… với tranh vẽ tay xen lẫn tranh khắc, nhưng nhìn chung dòng tranh này là cũng rất phổ biến, nên xuất hiện muộn hơn vào thời Lê – Trịnh (thế kỷ 17 – 18). Tuy không được coi là một dòng tranh dân gian nhưng loại hình chạm khắc có tên là Thập vật trong các ngôi chùa Việt Nam cũng rất hấp dẫn, có thể có từ thời Lê – Trịnh (thế kỷ 17 – 18).

Trường Mỹ thuật Đông Dương được thành lập năm 1925, đánh dấu một thời điểm lịch sử quan trọng: sự chuyển đổi từ chạm khắc dân gian sang chạm khắc gỗ hiện đại của Việt Nam. Khác với trước đây, từ đây tranh khắc gỗ mang âm hưởng phương Tây như bố cục, hình họa, giải phẫu tạo hình, quy luật xa gần và cách chạm khắc thể hiện cảm xúc qua bất kỳ nét chạm nào cũng như các loại hình nghệ thuật khác bắt đầu được phép thực hiện. . và sơn được nhập khẩu.

Hay nhin nhiêu hơn:

  • Mẫu tranh treo tường phòng bếp hợp phong thủy nhất định phải mua
  • Top 5 tranh phong thủy phòng khách nổi bật nhất hiện nay (Opens in a new window) (Opens in a new window)

biết cay

Việc tiêu thụ tranh khắc gỗ hiện đại cũng rất khác: không còn bán để mua chợ Tết hay để thờ cúng, mà để đáp ứng nhu cầu hội họa của xã hội hiện đại thông qua các phòng trưng bày, triển lãm. Tranh khắc gỗ hiện đại bắt đầu được đóng khung và treo trên tường từ phòng khách nhà riêng cho đến văn phòng sang trọng.

Nguyên liệu làm tranh khắc gỗ Việt Nam

Gỗ thường chạm khắc là mực, thị, mít, vàng tâm, mỡ, giổi. Gỗ chắc nhưng dẻo, thường dùng để chạm khắc tinh xảo, bền lâu. Có một bản khắc gỗ đã được sử dụng 150 năm, được truyền từ ông nội sang cháu trai và chắt.

Gỗ mực (ngũ mực, tâm cấp) nhẹ, coi như không rõ, mềm, dễ chạm khắc nhưng cũng mau hao mòn, dễ mục nát nên thường được dùng để khắc tấm. Gỗ mít cũng dễ chạm khắc nhưng thường có mắt gỗ, khó mềm nên thường chạm khắc tấm. Gỗ vàng tâm có độ bền trung gian giữa thị và mực, gỗ mít thường được dùng làm hoành phi, câu đối nên có thể chạm cả mảng lẫn nét.

  • Nghệ thuật và lịch sử tranh khắc gỗ Nhật Bản
  • Gỗ óc chó có đặc điểm gì về màu sắc?

cậu bé lớn 1

Hiện nay (2016) khoảng 80% nghệ nhân khắc Việt Nam đã khắc trên ván MDF. Thạch cao rất dễ chạm khắc, nhưng cũng dễ sứt mẻ và gãy. Tấm cao su có thể được khắc nhưng khó tìm. Điêu khắc đất sét là sở thích cá nhân của nghệ nhân Tấn Cư, được thực hiện khi đất còn ẩm nên đường nét, gạch rất uyển chuyển…

Loại giấy để vẽ tranh phổ biến nhất là giấy dó, giấy bản do các làng nghề truyền thống như Bưởi, Đông Cao… sản xuất. Giấy dó được làm từ vỏ cây dó nên dai và mềm. Từ đầu TK XXI, nguồn cây dổi ngày càng giảm và hiếm nên có xu hướng thay thế bằng vỏ cây dương hoặc tre (tre) dạng bột.

Mai Anh

Đáng chú ý, làng tranh Đông Hồ còn phát minh ra giấy dó bằng cách phủ bụi từ vỏ sò trộn với gạo nếp lên giấy dó, tạo nên nền chữ lung linh và nếu quét bằng màu (đỏ, vàng, cam, cánh hoa súng). , xanh lá cây…) rất xuất sắc. Trước đây, có một thời các dòng tranh Hàng Trống, Kim Hoàng phải nhập giấy từ Trung Quốc, nay đã sản xuất được các loại giấy này.

Với loại tranh bỏ nét, bỏ nhóm, người ta in trên giấy đen scan code. Để in tranh sơn dầu (ở TP.HCM hiện nay) người ta dùng giấy kroquis dày và xốp. Đôi khi người ta in tranh trên báo giấy Việt Trì, nhưng khó mà đẹp bằng giấy dó.

Vô Quy

Cái đục dùng để đục tranh dân gian xưa là những miếng thép (không có cán) gọi là con ve, có 4 loại chính: đinh có lưỡi cong sắc, Đôi khi có lưỡi hơi cong, Thẳng có lưỡi phẳng, Dãy nền có lưỡi lòng máng, nhưng thân cong để dễ đào và khoét sâu vào gỗ.

Chaolong TV cảm ơn bạn đã đọc bài viết Tìm hiểu về truyền thống tranh khắc gỗ Việt Nam , hy vọng rằng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích cho bạn. Đừng quên Cháo Lòng TV là website trực tiếp bóng đá miễn phí, tốc độ cao, được yêu thích nhất hiện nay nhé !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *