TRANH BỘT MÀU NHỮNG NĂM 1967 – 1980 CỦA HỌA SĨ NGUYỄN ĐĂNG PHÚ

Rate this post

Tôi nhớ khoảng đầu những năm 2000, lần đầu tiên tôi gặp họa sĩ Nguyễn Đăng Phú (SN 1947) với danh hiệu “Chú Phú”. Họa sĩ Nguyễn Đăng Phú là đồng hương – đồng môn Nhà phê bình Mỹ thuật Nguyễn Hùng (1947 – 2014) – Tổng Biên tập Tạp chí Mỹ thuật từ 2005-2009. Hơn 20 năm qua, tôi và họa sĩ thường gặp nhau tại các cuộc triển lãm tranh ở Gallery Mỹ thuật 16 Ngô Quyền, tại các cuộc họp chung ở Hội Mỹ thuật Việt Nam, thỉnh thoảng gặp anh đi dạo phố. vỉa hè gần khu vực hồ Hoàn Kiếm. Cả hai đã có những cuộc trò chuyện thân mật hơn rất nhiều.

10 3
Chân dung họa sĩ Nguyễn Đăng Phú
11 4
NGUYỄN ĐĂNG PHÚ – Nhà máy xi măng Hải Phòng sau chiến tranh. 1975. Bột màu. 44×36,5 cm. Bộ sưu tập cá nhân, Hà Nội

Mấy năm gần đây, trong một lần gặp gỡ tại một cuộc triển lãm tranh, tôi gặp lại anh và ngạc nhiên thấy anh khác xưa nhiều. Một người đàn ông có dáng người cao lớn, khuôn mặt vuông vức, dáng đi nhanh nhẹn, dứt khoát giờ đã ra dáng một người rất gầy. Sau khi hỏi thăm, tôi mới biết ông mắc một căn bệnh nan y… Tôi thường xem tranh của ông trong các cuộc triển lãm hàng năm của Hội Mỹ thuật. Trên giá sách của tôi có một vài cuốn sách in các tác phẩm của ông. Năm ngoái, anh ấy còn đến tòa soạn tạp chí ở Hàm Long để tặng tôi hai cuốn sách mới xuất bản. Bao gồm trong đó là “chủ đề tre” và hình ảnh minh họa của nó. Chỉ cần lật vài trang, nhìn thoáng qua, có thể thấy phong cách của Nguyễn Đăng Phú không lẫn vào đâu được. Và từ lâu, tôi đã yên tâm ở một hình ảnh trong tranh của Nguyễn Đăng Phú là như thế, “công nghiệp” và “minh họa” như những gì anh vẫn sáng tạo hàng ngày.

Và đến với triển lãm tranh “Một số tác phẩm bột màu 1967-1980” tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, tháng 4/2021, cái nhìn của tôi về một Nguyễn Đăng Phú “công nghiệp” đã thay đổi…

3 7
NGUYỄN ĐĂNG PHÚ – Cảng Đổi 3. 1975. Tư nhân thu gom bột màu, Hà Nội
bốn mươi sáu
NGUYỄN ĐĂNG PHÚ – Công nhân lò than Nhà máy điện Thượng Lý (Hải Phòng). 1974 Bột màu. 44 x 35 cm. Bộ sưu tập cá nhân, Hà Nội
9 6
NGUYỄN ĐĂNG PHÚ – Đêm bến cảng Hải Phòng. 1974. Bột màu 45x38cm. Bộ sưu tập cá nhân, Hà Nội

Hơn 40 bức tranh bằng chất liệu bột màu đã được ông vẽ trong hơn 20 năm, 60, 70, 80… Khoảng thời gian ấy so với đời người không dài, cũng không ngắn nhưng đó là cả tuổi trẻ nhiệt huyết của con người. người đàn ông vừa mới trưởng thành, đang học tập, rèn luyện, đang làm việc, đang xây dựng sự nghiệp. Do hoàn cảnh đất nước có chiến tranh, còn nhiều khó khăn, gian khổ nhưng chính những điều đó lại có ý nghĩa vô cùng quan trọng, tạo nên những con người có suy nghĩ, hành động và sự sáng tạo hết sức trong sáng, trung thực. Những khó khăn, gian khổ trong chiến tranh và trong công việc đang tỏa sáng với ánh sáng của sự tốt lành. Tranh Nguyễn Đăng Phú lúc bấy giờ là như vậy.

Có thể nói, tranh của ông thời kỳ này đánh thức rất nhiều hoài niệm, ký ức và cảm xúc về một thời bao cấp khó khăn. Cái nhìn về thời gian của người nghệ sĩ thật dịu dàng và ngọt ngào. Những bức tranh mô tả cảnh làm việc trong các nhà máy, công trường và cánh đồng thường được tạo ra bởi vì chúng liên quan chặt chẽ đến cuộc sống hàng ngày của nghệ sĩ. Đặc biệt, anh vẽ Bến cảng Hải Phòng về đêm rất đẹp. Với hình khối chân thực, màu sắc trong trẻo, những bức tranh tả cảnh đêm của anh tỏa sáng, gợi nhiều cảm xúc về vẻ đẹp giản dị mà tinh tế. Đặc biệt, có những bức ông vẽ cảnh khói bụi, tiếc thay, nó gần với lối viết của những bậc thầy có rung động thẩm mỹ vì cái đẹp, chân thực và cảm động.

1 7
NGUYỄN ĐĂNG PHÚ – Bến than Thượng Lý (Hải Phòng) 1973. Bột màu. 28×42 cm. Bộ sưu tập cá nhân, Hà Nội
8 4
NGUYỄN ĐĂNG PHÚ – Tái thiết cầu Rào sau chiến tranh. 1975 Bột màu. 50 x 41 cm. Bộ sưu tập cá nhân, Hà Nội

Chúng ta thường biết đến họa sĩ Nguyễn Đăng Phú, thường được biết đến với biệt danh “Phú tre” và những bức tranh hiện đại của ông theo phong cách Paul Klee, họa sĩ người Đức gốc Thụy Sĩ (1879-1940). Nếu chỉ nhìn một Nguyễn Đăng Phú của ngày hôm nay bằng tranh minh họa, khó có thể hình dung một Nguyễn Đăng Phú vẽ hiện thực tinh tế và sống động đến thế. Chất liệu bột màu dường như là sức mạnh tiềm ẩn của anh ấy. Việc thiếu chất liệu cho sơn dầu, sự tiện lợi của bột màu đã khiến nó trở nên vô hình nói chung, thể hiện lợi thế sáng tạo của nó.

Tranh bột màu của họa sĩ Nguyễn Đăng Phú như một sợi dây liên kết, nối tiếp mạch thị giác trong sáng tạo nghệ thuật của ông. Nó giải thích các sáng tác hiện đại rõ ràng hơn. Ngôn ngữ tạo hình nếu bắt nguồn từ hiện thực cơ bản, rồi chuyển dịch sang các ngôn ngữ hình thức hiện đại, thì sau này sẽ có tiếng nói thuyết phục hơn nhiều.

73
NGUYỄN ĐĂNG PHÚ – HTX Kho bãi. 1973. Bộ sưu tập bột màu tư nhân, Hà Nội
5 4
NGUYỄN ĐĂNG PHÚ – Đinh Triều Khúc, Hà Nội. 1979. Bộ sưu tập bột màu tư nhân, Hà Nội
6 5
NGUYỄN ĐĂNG PHÚ – Tổ sản xuất mỳ – Nhà máy mỳ Cầu Niệm, Hải Phòng. 1971. Sắc tố. 39 x 51 cm. Bộ sưu tập cá nhân, Hà Nội
2 9
NGUYỄN ĐĂNG PHÚ – Buffet nước nơi làm việc. 1967. Bộ sưu tập bột màu tư nhân, Hà Nội

Có thể nói, hơn 40 bức tranh bột màu giai đoạn 1967-1980 là những tác phẩm rất có giá trị trong sự nghiệp sáng tác của ông. Nó thuyết phục hơn nhiều so với những tác phẩm bạn có thể thấy ở anh ấy. Vẻ đẹp giản dị, chân chất và trong sáng trong những bức tranh bột màu của ông thời kỳ này đã làm tan chảy trái tim người xem. Những bức tranh ban đêm chắc chắn là một điểm nhấn trong sự nghiệp của anh ấy. Họa sĩ Nguyễn Đăng Phú là người con đất cảng Hải Phòng. Những bức tranh về Hải Phòng đầy cảm xúc của anh như một lời tri ân, tình yêu đối với nơi chôn nhau, cắt rốn…

Hoàng Anh

Chaolong TV cảm ơn bạn đã đọc bài viết TRANH BỘT MÀU NHỮNG NĂM 1967 – 1980 CỦA HỌA SĨ NGUYỄN ĐĂNG PHÚ , hy vọng rằng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích cho bạn. Đừng quên Cháo Lòng TV là website trực tiếp bóng đá miễn phí, tốc độ cao, được yêu thích nhất hiện nay nhé !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *