Vì Sao Cần Cải Thiện Mối Quan Hệ Giữa Giáo Viên Và Học Sinh?

Rate this post

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Tâm lý học cho thấy rằng có những lợi ích sức khỏe lâu dài khi cải thiện mối quan hệ giữa học sinh và giáo viên, khiến nó trở nên tích cực hơn.

“Học sinh dành nhiều thời gian cho việc học ở trường. Lớp học của giáo viên đôi khi là nơi an toàn nhất mà một số học sinh có thể đến.” —Methany Thornton, giáo viên văn học trường trung học cơ sở tại Georgia với hơn 20 năm kinh nghiệm giảng dạy và điều phối viên của bảy chương trình dạy học sinh và nhân viên của trường về cách đối phó với cảm xúc trong môi trường xung quanh. cách lành mạnh.

“Giáo viên có khả năng tạo ra một lớp học nơi học sinh cảm thấy thoải mái khi học bất chấp lỗi lầm của họ và biết rằng họ có thể là chính mình.”

Nghiên cứu đã tìm thấy gì?

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ Nghiên cứu Quốc gia về Sức khỏe Vị thành niên và Người trưởng thành (ADD Health) – một “nghiên cứu theo chiều dọc, được phân phối trên toàn quốc, dựa trên trường học về các hành vi liên quan.” on Adolescent Health and Adult Outcomes” – để phân tích các mối quan hệ trong trường học. Họ đặc biệt xem xét sự thay đổi trong việc cải thiện mối quan hệ học sinh-học sinh, giáo viên-học sinh và giáo viên-học sinh.

ADD Health được quản lý theo bốn nhóm, bắt đầu từ khi học sinh từ lớp 7 đến lớp 12, và sau đó lặp lại từ lớp 6 đến lớp 13. Khoảng 15.000 cuộc khảo sát sinh viên, bao gồm cả các cặp anh chị em, đã được đưa vào phân tích. Độ tuổi trung bình của người trả lời trong làn sóng thứ tư là 28 và tỷ lệ giới tính tương đối đồng đều. Khoảng 57% người tham gia là người da trắng và khoảng 28% cho biết họ sống ở nông thôn.

Khi bạn kiểm soát hoàn cảnh gia đình bằng cách sử dụng các mô hình hiệu ứng cố định giữa anh chị em ruột (loại bỏ các biến số như phong cách nuôi dạy con cái, sự gắn bó và tham gia của cha mẹ, cha mẹ, di truyền, trường học, khu phố, v.v.), nghiên cứu cho thấy rằng học sinh có sức khỏe lâu dài tốt hơn nếu họ có mối quan hệ tích cực với giáo viên của họ.

“Kết quả của nghiên cứu này là mới lạ vì vai trò của mối quan hệ giữa học sinh và giáo viên như một yếu tố quyết định sức khỏe (đặc biệt là ở tuổi trưởng thành) đã bị bỏ qua phần lớn trong nghiên cứu tâm lý và sức khỏe. Trong khi các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng bạn bè đồng trang lứa là yếu tố xã hội dự báo lớn nhất về sức khỏe và hành vi sức khỏe của thanh thiếu niên, thì nghiên cứu này vẽ nên một bức tranh hơi khác.

NHỮNG HẠN CHẾ

Có một số hạn chế của nghiên cứu này. Đặc biệt, nó “giới hạn khả năng khái quát hóa các ước tính gia đình đối với một nhóm nhỏ cụ thể, trong trường hợp này là các gia đình có nhiều con”, các tác giả lưu ý. Ngoài ra, các mô hình hiệu ứng cố định giữa anh chị em ruột không tính đến một số đặc điểm của gia đình, chẳng hạn như nguồn lực, hạn chế về tính cách và sức khỏe tâm lý xã hội.

Nghiên cứu cũng không thể kiểm tra trực tiếp các cơ chế liên kết giữa sức khỏe người lớn và các mối quan hệ xã hội ở trường học. Họ cũng không thể tính đến các hành vi sức khỏe khác của người lớn để đóng góp vào kết quả, chẳng hạn như hoạt động thể chất, chế độ ăn uống và lối sống ít vận động.

Cuối cùng, ADD Health kiểm tra nhiều khía cạnh của sức khỏe (bao gồm lạm dụng chất gây nghiện, trầm cảm, v.v.), và do đó dựa vào các bản tự báo cáo. Họ cũng không nghiên cứu sâu hơn về các yếu tố sức khỏe tâm lý khác, chẳng hạn như rối loạn ăn uống, hành vi gây nghiện, v.v.

Xây dựng mối quan hệ giữa học sinh và giáo viên

Có nhiều lý do tại sao thanh thiếu niên có mối quan hệ hỗ trợ với giáo viên của họ thường có sức khỏe tốt hơn khi trưởng thành. Rachel Hirsch, hiệu trưởng và giáo viên lịch sử tại trường Cambridge School of Weston ở Massachusetts, đã dạy lịch sử trung học trong 20 năm.

Cô ấy nói rằng thanh thiếu niên có mối quan hệ tốt với giáo viên của họ có xu hướng tham gia vào giáo dục như một cách để kết nối và hỗ trợ—coi sai lầm là cơ hội để kết nối xa hơn—chứ không chỉ là một tương tác phán xét, phán xét, tương tự như đổi chác.

“Nếu một học sinh học được (thông qua trải nghiệm về mối quan hệ tích cực giữa học sinh và giáo viên) rằng anh ta được đánh giá cao vì chính con người anh ta, vì những gì anh ta mang lại khi còn nhỏ, mọi người trong các tương tác xã hội hoặc công việc ở trường là phần mở rộng giá trị và tính nhân văn của họ – nhưng không phải kích thước của nó – khi đó chúng có xu hướng kiên cường hơn, có xu hướng gắn kết và hợp tác hơn và ít có khả năng cảm thấy dễ bị tổn thương hoặc phòng thủ khi chúng không biết điều gì đó khi trưởng thành,” cô nói.

Tuy nhiên, mối quan hệ không phải là một chiều. Cả học sinh và giáo viên đều đóng vai trò bình đẳng trong việc tạo ra các kết nối tích cực và lâu dài. Chia sẻ ý tưởng và đặt câu hỏi, không chỉ trả lời những gì giáo viên yêu cầu, chỉ là hai trong số nhiều cách học sinh có thể bắt đầu tương tác với giáo viên, Hirsch gợi ý.

“Các giáo viên giỏi sẽ rất, rất cẩn thận với điểm yếu của học sinh, và các trường học tốt sẽ giúp giáo viên rất cẩn thận với điều đó. Nếu bạn sẵn sàng chấp nhận rủi ro đó khi còn là sinh viên, tôi nghĩ nhiều sinh viên sẽ thấy hầu hết các giáo viên đều mong muốn được hỗ trợ và quan tâm,” Hirsch nói.

Mối quan hệ tiêu cực cũng có tác động

Thornton nói, khi học sinh có mối quan hệ không tốt hoặc tiêu cực với giáo viên của mình, học sinh có thể ít có khuynh hướng xã hội hơn hoặc thậm chí tham gia vào hành vi gây rối và có thể phải chịu kết quả học tập tiêu cực.

Mối quan hệ tiêu cực giữa học sinh và giáo viên có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe thể chất, bệnh tâm lý và các hành vi không lành mạnh ở tuổi trưởng thành.

Hirsch cho biết sinh viên có xu hướng không cởi mở hoặc sợ phạm sai lầm và dễ bị tổn thương khi các mối quan hệ không suôn sẻ. Việc học có vẻ yếu đối với họ “vì nếu bạn đã học, nghĩa là một lúc nào đó trong quá trình học, bạn có thể không biết, thất bại và trở nên kiên cường hơn”.

Cùng với đó, Hirsch cũng lưu ý rằng nếu học sinh cảm thấy không thoải mái khi tương tác với giáo viên của mình, chúng nên tin vào bản năng của mình. “Học sinh không nợ giáo viên của họ những mối quan hệ tích cực,” cô chỉ ra.

Sức mạnh của mối quan hệ học sinh-giáo viên

Hirsch và Thornton đều đã trực tiếp trải nghiệm thế nào là xây dựng các mối quan hệ tích cực và thấy những mối quan hệ đó ảnh hưởng đến học sinh của họ như thế nào.

Trước đại dịch COVID-19, Thornton đã có những cuộc trò chuyện cà phê, trà và sô cô la nóng hàng tuần với học sinh của mình. Họ đã thảo luận sâu về các chủ đề quan trọng đối với học sinh của cô ấy và đặc điểm nhận thức của họ, chẳng hạn như “phân biệt chủng tộc, phân biệt đối xử, chấp nhận và thái độ”. cho những gì đúng”.

Thornton đã tận mắt chứng kiến ​​sự đa dạng trong tập thể sinh viên khi anh dần dần đặt niềm tin vào cô ấy và vào nhau. Những học sinh không tương tác vào đầu năm học bắt đầu trở nên năng động hơn và biến lớp học thành ngôi nhà thứ hai, qua đó giữ tình bạn bền chặt khi các em lên lớp tiếp theo.

Cô ấy nói: “Tôi đã kết hợp các cuộc thi khiêu vũ chiến đấu như một giải pháp thay thế cho việc học sinh đánh nhau, sử dụng các cuộc thi rap như một cách để dạy học sinh về ngôn ngữ tượng hình và làm video. lên YouTube cho tôi “uống trà” để xem lại các chương của cuốn tiểu thuyết hiện tại. “Bên cạnh tất cả những điều đó, điều quan trọng nhất tôi làm là đảm bảo học sinh của mình không bị mệt hay đói. Tôi để sẵn đồ ăn nhẹ, nước và một khu vực mà học sinh của tôi có thể đến nếu chúng cần thời gian yên tĩnh ngay trong lớp học của tôi.”

Tham khảo: Dạy thế nào là hạnh phúc cho học sinh trong trường học

Giáo viên có nên tham dự các buổi đào tạo cá nhân?

Tác giả của nghiên cứu Tâm lý học đường gợi ý rằng trong tương lai, sẽ là khôn ngoan nếu không chỉ giám sát kết quả học tập mà còn cả mối quan hệ cá nhân giữa học sinh và giáo viên.

Các chiến lược quản lý cả lớp có thể không đủ để giúp giáo viên xây dựng mối quan hệ với từng học sinh của họ. Thay vào đó, giáo viên nên được đào tạo về phát triển cảm xúc xã hội và kỹ năng giao tiếp.

“Chúng tôi bắt buộc phải đào tạo giáo viên để thúc đẩy các mối quan hệ lành mạnh trong lớp học, tạo ra một nơi xây dựng cộng đồng giữa các học sinh và đảm bảo rằng các nhu cầu cơ bản của học sinh được đáp ứng. Hãy trả lời trước khi chúng tôi cố gắng dạy bất kỳ nội dung/chương trình nào,” Thornton nói. .

Học cách đối phó lành mạnh và giáo dục cảm xúc để tránh cảm xúc vượt ra ngoài lớp học. Đây là những kỹ năng thực tế hàng ngày mà học sinh sẽ sử dụng trong suốt cuộc đời của mình. Giáo viên có thể giúp truyền đạt điều này cho học sinh của họ.

Là một giáo viên năm thứ ba, Hirsch tìm kiếm sự phát triển cá nhân với tư cách là một giáo viên. Mặc dù cô ấy có mối quan hệ tốt với học sinh của mình trong những năm đầu tiên đi dạy, nhưng cô ấy tin rằng đó là vì cô ấy còn trẻ và thân thiện chứ không phải vì cô ấy là một giáo viên giỏi mà cô ấy muốn trở thành.

Hirsch nói: “Trong năm đó, tôi đã học được rất nhiều công cụ và kỹ thuật tuyệt vời và chắc chắn là tôi đã hiểu sâu hơn về phương pháp sư phạm. Đây cũng là lý do tại sao phân biệt chủng tộc, phân biệt giai cấp, phân biệt đối xử về khả năng, phân biệt giới tính (và) kỳ thị đồng tính khiến học sinh gặp khó khăn trong học tập.”

Mối quan hệ tích cực giữa giáo viên và học sinh cũng mang lại lợi ích cho giáo viên

Xây dựng mối quan hệ thầy-trò mạnh mẽ và tích cực cũng có thể có những tác động có lợi đối với sức khỏe tâm lý của giáo viên. Đối với Thornton, thật tuyệt vời khi thấy các sinh viên khám phá ra họ là ai, họ có khả năng gì và hỗ trợ lẫn nhau.

“Tại sao bạn là giáo viên nếu bạn không có trải nghiệm tích cực về mối quan hệ tích cực giữa học sinh và giáo viên?” Hirsch hỏi. “Mức lương không cao, điều kiện làm việc thường khá khó khăn và mức độ uy tín ban đầu có vẻ đáng kể và mất dần theo thời gian. Có mối liên hệ tích cực với học sinh là điều tạo nên công việc như vậy. “

Tham khảo: 5 Lý Do Tại Sao Học Sinh Không Thích Học Trực Tuyến – Lời Khuyên Cho Giáo Viên

Bài học đã được học

  • Một nghiên cứu gần đây cho thấy việc cải thiện mối quan hệ tích cực giữa học sinh và giáo viên có lợi cho sức khỏe lâu dài ở tuổi trưởng thành.

  • Mối quan hệ tích cực với giáo viên có thể dạy cho học sinh sự tự tin và sai lầm là dấu hiệu cho thấy họ đang học chứ không phải dấu hiệu của sự yếu kém.

  • Giáo viên cũng được hưởng lợi từ những mối quan hệ này, vì họ đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành con người của học sinh.

Nguồn: Mối quan hệ tích cực giữa học sinh và giáo viên có lợi cho sức khỏe lâu dài, nghiên cứu cho thấy – Verywellfamily

Chaolong TV cảm ơn bạn đã đọc bài viết Vì Sao Cần Cải Thiện Mối Quan Hệ Giữa Giáo Viên Và Học Sinh? , hy vọng rằng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích cho bạn. Đừng quên Cháo Lòng TV là website trực tiếp bóng đá miễn phí, tốc độ cao, được yêu thích nhất hiện nay nhé !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *