Ý nghĩa của văn chương

Rate this post

Tìm hiểu văn học – tác giả, nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý

Giúp các em tiếp thu kiến ​​thức về tác phẩm Tìm hiểu văn học và tác giả lớp 7 Giáo án – tác phẩm Tìm hiểu văn học trình bày đầy đủ nội dung, bố cục, tóm tắt, dàn ý, phân tích.phân tích, sơ đồ tư duy và bài văn.phân tích.

A. Nội dung tác phẩm Tìm hiểu văn học

Với hệ thống luận điểm phong phú, cụ thể, rõ ràng và thuyết phục, bài viết đã làm sáng tỏ công dụng và ý nghĩa của văn chương.

B. Vài nét về tác phẩm Tìm hiểu văn học

1. Tác giả

– Hoài Thanh (1909-1982), tên khai sinh là Nguyễn Đức Nguyên.

– Nơi sinh: Nghi Trung, Nghi Lộc, Nghệ An.

– Ông là nhà phê bình văn học xuất sắc.

– Năm 2000, ông được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.

2. Tác phẩm

a, Hoàn cảnh ra đời và sáng tác

– Viết năm 1936, in trong tập “Văn học và hành động”, sau này NXB “Giáo dục Hà Nội” đưa vào tập “Bình luận văn học”, xuất bản năm 1998.

– Văn bản đã được in lại với tiêu đề đổi thành “Ý nghĩa và công dụng của văn học”

b, Bố cục

– 3 phần

+ Phần 1: Giới thiệu: Từ đầu đến “Mọi vật, mọi loại”: Nguồn gốc của văn học.

+ Phần 2: Giải quyết vấn đề: Sự “thừa thãi” khác: Nhiệm vụ và công dụng của văn học.

c, Phương thức biểu đạt

– Lý lẽ

đ, Thể loại

– Văn nghị luận.

e, Nội dung giá trị

– Nguồn gốc của văn chương là tình cảm, lòng vị tha.

Nhiệm vụ của văn học là phản ánh cuộc sống và sáng tạo cuộc sống

– Công dụng: Giáo dục tâm hồn, hoàn thiện nhân cách con người; giúp con người cảm nhận được vẻ đẹp của cuộc sống.

– Lời văn giàu hình ảnh, kết hợp giữa logic và cảm xúc.

– Lập luận rõ ràng, lập luận minh bạch, thuyết phục.

– Các cách dẫn chứng khác nhau.

C. Sơ đồ tư duy Tìm hiểu văn học

D. Đọc hiểu Tìm hiểu văn học

Đầu tiên. Nguồn gốc của văn học

– Tác giả mở đầu văn bản bằng cách mượn câu chuyện cũ như một hình thức ẩn dụ để đặt vấn đề về cội nguồn của văn học: “Tiếng khóc ấy, vụ án đau thương ấy là cội nguồn của thơ ca”.

→ Cách vào đề rất tự nhiên, mềm mại, tế nhị và tài hoa thể hiện rõ nét phong cách phê bình của Hoài Thanh.

– Theo tác giả “Cội nguồn cốt yếu của văn chương là lòng thương người và mở rộng tình thương yêu vạn vật, muôn loài”.

⇒ Cách đặt vấn đề rất công bằng, sâu sắc, có lý, có tình.

– Dùng hai chữ “cốt lõi” để người đọc thấy rõ ngọn nguồn chính, quan trọng nhất, nhưng không phải là tất cả. Để có một tác phẩm văn học có giá trị cần phải có sự hội tụ của nhiều yếu tố cấu thành, nhưng tựu chung lại, chính nhờ có văn chương mà con người mới biết yêu cái đẹp, yêu con người.

– Xuất xứ “tinh yếu” có nghĩa là nơi xuất phát, là yếu tố để hình thành tác phẩm văn học. Theo Hoài Thanh, cội nguồn chính của văn chương là “tình yêu thương con người” và “muôn vật, muôn loài”.

→ Câu khẳng định văn chương bắt nguồn từ lòng nhân ái, vạn vật đều có nguồn gốc của nó. Và chân lý này đã được chứng minh qua nhiều tác phẩm văn học xưa và nay.

– Bình luận của Hoài Thanh đã bộc lộ bản chất giá trị của văn chương là tình cảm, nhiều nhà văn, học giả, nhà phê bình đã khẳng định điều này dưới nhiều góc độ trực tiếp hoặc gián tiếp. Còn tiếp: “Hãy đánh động hồn thơ cho một cây bút có thần” (Lê Quý Đôn), “Hãy đập trái tim ta đi, thiên tài là đấy” (Muytxe)…

– Cội nguồn chính của văn chương là lòng thương người và vì thế, là lòng thương vạn vật, muôn loài

⇒ Đây là một quan niệm chính xác và hợp lý nhưng không phải là duy nhất.

2.Sứ mệnh của văn học

Văn học là sự hình dung cuộc sống dưới mọi hình thức của nó.

+ Văn học phản ánh hiện thực cuộc sống phong phú, đa dạng thông qua chất liệu ngôn từ.

+ Tác phẩm văn học là sự phản ánh thế giới bên ngoài phong phú, đa dạng thông qua những hình tượng văn học cụ thể, sinh động và giàu cảm xúc. Thông qua những hình ảnh như phần thịt và phần hồn của tác phẩm, người đọc có thể hình dung cuộc sống muôn hình vạn trạng, muôn màu muôn vẻ với những con người có số phận, tính cách khác nhau.

Văn học tạo ra cuộc sống

Văn học phản ánh cuộc sống theo những cách khác nhau, phản ánh hiện thực khách quan thông qua điểm nhìn chủ quan của nhà văn.

+ Những dấu vết tình cảm, tư tưởng của nhà văn được lồng vào trong tác phẩm văn học nên cuộc sống được tái hiện qua con mắt của nhà văn và tiếp tục được bồi đắp, phong phú qua cảm nhận và trí tưởng tượng của người đọc.

⇒ Văn học thể hiện, xây dựng những hình tượng, ý niệm, thế giới ước mơ mà con người luôn khao khát đạt tới.

3. Công dụng của văn chương

– Văn học đánh thức những trạng thái tình cảm khác nhau của con người, giúp “xúc cảm” và khơi gợi “lòng vị tha”.

– Nó cho tôi những cảm xúc mà tôi không có, tôi luyện cho tôi những cảm xúc sẵn có

+ Cho ta cảm nhận được cái hay, cái đẹp của cảnh vật, của thiên nhiên ð Mang lại khoái cảm thẩm mỹ cho người đọc.

+ Lưu dấu vết, lịch sử văn hóa của nhân loại.

Văn học dạy con người biết yêu những gì gần gũi, thân thương nhất như quê hương, gia đình, làng xóm.

+ An ủi sâu sắc những người có số phận bất hạnh, những người kém may mắn.

+ Vị tha cảm thông với những người tốt, cùng chí hướng, những người lao động ngày đêm.

+ Trau dồi thêm quyết tâm học tập, rèn luyện, lao động, sáng tạo, ước mơ vươn tới tương lai tốt đẹp phía trước.

→ Văn học đào tạo và mở rộng thế giới tình cảm của con người.

⇒ Các nhà thơ, nhà văn làm phong phú thêm đời sống tinh thần của lịch sử nhân loại.

Chaolong TV cảm ơn bạn đã đọc bài viết Ý nghĩa của văn chương , hy vọng rằng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích cho bạn. Đừng quên Cháo Lòng TV là website trực tiếp bóng đá miễn phí, tốc độ cao, được yêu thích nhất hiện nay nhé !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *